SỞ DI TRÚ MỸ USCIS LÀ GÌ? THÔNG TIN LIÊN HỆ USCIS MỚI NHẤT 2024

Nếu bạn muốn đến và định cư tại Mỹ, việc nộp hồ sơ cho Cục Di trú Mỹ USCIS là không thể thiếu. Vậy USCIS là gì? Mục tiêu, vai trò và các nhiệm vụ chính của sở di trú USCIS là gì? Hãy cùng AhaViet khám phá về Sở Di trú Mỹ và quá trình nhập tịch Hoa Kỳ thông qua bài viết dưới đây.

I. Sở Di trú Mỹ USCIS là gì?

Sở Di trú Mỹ USCIS - Tìm hiểu

Cục Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) là một cơ quan trong chính phủ liên bang Hoa Kỳ chịu trách nhiệm quản lý quy trình nhập cư hợp pháp. USCIS thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) và có nhiều nhiệm vụ, bao gồm xử lý đơn xin nhập cư và nhập tịch, xem xét yêu cầu tị nạn và tị nạn, cũng như các vấn đề nhân đạo và quốc tế.

Đồng thời, USCIS cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến nhập cư như cấp giấy phép lao động và xử lý đơn xin thay đổi tình trạng không phải là người nhập cư. Tóm lại, việc xử lý đơn xin nhập cư vẫn là nhiệm vụ chính của USCIS.

II. Mục tiêu và các vai trò của Sở Di trú Mỹ USCIS

Sở Di trú Mỹ USCIS - Mục đích và vai trò

USCIS được thành lập theo Luật An ninh Nội địa năm 2002 và chịu trách nhiệm về các dịch vụ nhập cư của chính phủ liên bang từ ngày 1 tháng 3 năm 2003. USCIS có hơn 200 văn phòng trên toàn cầu và có khoảng 19.000 nhân viên cùng bốn ban giám đốc và văn phòng chương trình.

Việc xử lý đơn yêu cầu và đăng ký chiếm phần lớn công việc của cơ quan, được thực hiện tại bốn Trung tâm Dịch vụ Chính của USCIS và 83 Văn phòng Thực địa tại Hoa Kỳ, Puerto Rico và Guam.

Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ có các mục tiêu chiến lược sau:

  • Nâng cao an ninh và tính toàn vẹn của hệ thống nhập cư Mỹ.
  • Cung cấp các dịch vụ thông tin và lợi ích nhập cư hiệu quả.
  • Hỗ trợ người nhập cư hòa nhập và tham gia vào văn hóa công dân Hoa Kỳ.
  • Tăng cường chính sách và chương trình nhập cư linh hoạt.
  • Thúc đẩy cơ sở hạ tầng hỗ trợ sứ mệnh của Sở Di trú Mỹ và Nhập tịch Hoa Kỳ.
  • Đóng vai trò là tổ chức thúc đẩy lực lượng lao động tài năng cao.

III. Các nhiệm vụ của Sở Di trú Mỹ USCIS là gì?

Sở Di trú Mỹ USCIS - Nhiệm vụ

Trong quá trình hoạt động, USCIS thực hiện nhiều chức năng hành chính và nhiệm vụ quan trọng, giúp Chính phủ Hoa Kỳ thực hiện các chính sách về nhập tịch và nhập cư.

1. Cung cấp các thông tin và xét duyệt quá trình lấy quốc tịch Mỹ

USCIS là nơi cung cấp các quy trình và thủ tục chính thức cho những người muốn trở thành công dân Hoa Kỳ. Cơ quan này có Trung tâm tài nguyên công dân trực tuyến cung cấp đầy đủ thông tin về yêu cầu, điều kiện và thủ tục để được nhập quốc tịch Mỹ, cũng như yêu cầu bài thi của các kỳ thi.

USCIS cung cấp hướng dẫn về việc trở thành công dân. Theo đó, mọi người có thể trở thành công dân Hoa Kỳ khi sinh ra ở Hoa Kỳ hoặc một số vùng lãnh thổ khác và chịu sự tài phán của quốc gia đó. Nếu một đứa trẻ sinh ra ở nước ngoài với cha hoặc mẹ là công dân Hoa Kỳ, thì đứa trẻ đó có thể trở thành công dân bằng cách nộp đơn xin Giấy khai sinh Lãnh sự ở nước ngoài của Công dân Hoa Kỳ (CRBA) tại một đại sứ quán.

Người muốn trở thành công dân Hoa Kỳ sau khi sinh ra có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch. Quá trình này bao gồm một bài kiểm tra quốc hữu hóa với các phần kiểm tra tiếng Anh và kiến thức công dân. Đối với những người phục vụ trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, cũng như vợ/chồng và con cái của họ, có thể được xử lý nhanh chóng khi nộp đơn xin nhập tịch.

2. Duy trì thẻ xanh hoặc các giấy phép lao động

USCIS cung cấp thông tin cho những người muốn làm việc hoặc học tập tại Mỹ. Nếu bạn là người nước ngoài muốn làm việc ở Mỹ, bạn cần phải chứng minh rằng bạn có quyền làm việc tại đây. Để chứng minh điều này, bạn cần có giấy tờ như thẻ xanh Hoa Kỳ hợp lệ hoặc thẻ giấy phép lao động hợp lệ.

USCIS cũng cung cấp thông tin cho những người muốn thuê lao động nước ngoài, bao gồm liên kết đến Văn phòng Chứng nhận Lao động Nước ngoài. USCIS cũng là cơ quan phát hành và sản xuất cả hai loại thẻ này và cung cấp dịch vụ thay thế/làm mới thẻ xanh.

3. Xử lý đơn thỉnh cầu

USCIS là cơ quan chịu trách nhiệm xử lý và chấp thuận các đơn xin nhập cư của gia đình muốn nhập cư vào Hoa Kỳ. Ví dụ, Hoa Kỳ cho phép một số người có thị thực hợp pháp nộp đơn gia hạn thị thực hợp pháp cho các thành viên trong gia đình. Sở Di trú Mỹ USCIS sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các đơn này.

4. Xác minh quyền làm việc hợp pháp

Qua việc thực hiện xác minh điện tử, USCIS có thể kiểm soát các điều kiện làm việc. Điều này mở ra cơ hội cho nhà tuyển dụng kiểm tra độ phù hợp của ứng viên tiềm năng.

5. Quản lý việc nhận nuôi con không phải công dân Mỹ

Trang web của USCIS cung cấp thông tin cho những người muốn nhận nuôi trẻ em từ nước ngoài vào Hoa Kỳ. Cơ quan này có trách nhiệm đánh giá phụ huynh và trẻ em sẽ được nhận nuôi trước khi bắt đầu quy trình nhận nuôi.

IV. Địa chỉ văn phòng di trú Mỹ ở Việt Nam

Sở Di trú Mỹ USCIS - Địa chỉ ở Việt Nam

Hiện nay, Sở Di trú Mỹ USCIS đã có hơn 250 văn phòng trên toàn cầu. Ở Việt Nam, văn phòng của USCIS đặt tại thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin liên hệ và địa chỉ chi tiết của Cục Di trú Mỹ tại Việt Nam như sau:

  • Địa chỉ: Tòa nhà Diamond Plaza, 834 Lê Duẩn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: (84-8) 3520 4477
  • Số fax: (84-8) 3823 5393
  • Email: CIS-HCMC.Inquiries@dhs.gov.

V. Các thông tin liên hệ khác và trang web Sở Di trú Mỹ USCIS

Sở Di trú Mỹ USCIS - Trang web

Nếu bạn cần hỗ trợ về thủ tục hồ sơ di cư sang Mỹ, hãy liên hệ với USCIS. Dưới đây là các kênh chính thức mà bạn có thể chọn:

  • Điện thoại: 1-800-375-5283
  • Điện thoại cho người khiếm thính: 1-800-767-1833
  • Trang web của USCIS: www.uscis.gov
  • Fanpage: https://www.facebook.com/uscis
  • Twitter: https://twitter.com/uscis
  • Youtube: https://www.youtube.com/uscis
  • Instagram: https://www.instagram.com/uscis/
  • Linkedin: https://www.linkedin.com/company/uscis

Bên cạnh đó, sở di trú Mỹ USCIS cung cấp nhiều tài nguyên trực tuyến hữu ích khác. Những nguồn thông tin này cung cấp đầy đủ thông tin về các vấn đề liên quan đến di cư như thời gian xử lý, tình trạng hồ sơ, lệ phí và các quyền lợi. Đặc biệt, bạn có thể kiểm tra trạng thái hồ sơ, xem thời gian xử lý, đăng ký nhận thông báo về trạng thái hoặc tìm văn phòng USCIS gần bạn nhất tại trang web: www.uscis.gov.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ