Cuộc sống ở Mỹ

3 ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ CUỘC SỐNG Ở MỸ DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT

Cuộc sống ở Mỹ cho người Việt mới đến có phức tạp không? Cần chuẩn bị và chú ý vào những điều gì? Tất cả sẽ được AhaViet hé lộ thông qua bài viết sau đây!

1. Top những tiểu bang tập trung nhiều người Việt tại Mỹ

Người Việt Nam bắt đầu định cư tại Mỹ từ năm 1975 và từ đó đến nay, số lượng người Việt tại Mỹ đã không ngừng tăng lên. Hiện nay, cộng đồng người Việt tại Mỹ là một trong những cộng đồng đông đảo thứ tư trong số các cộng đồng người di cư từ Châu Á, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và Philippines. Người Việt tại Mỹ sinh sống, học tập và làm việc ở khắp mọi nơi, bao gồm cả những tiểu bang nhỏ.

Có một số tiểu bang tập trung đông người Việt như California, Texas, Washington, Florida, New York,… Vậy cuộc sống của người Việt tại Mỹ ở những tiểu bang này như thế nào?

1.1 Califonia

Cuộc sống ở Mỹ - Califonia

California được coi là điểm đến phổ biến nhất cho người Việt Nam định cư, vì vậy nơi này thường được gọi là “thủ phủ người Việt tại Mỹ”. Cộng đồng người Việt đã tồn tại ở California từ lâu và trở thành cộng đồng lớn nhất trong số các tiểu bang tại Mỹ. Theo thống kê, khoảng 40% người Việt định cư tại Mỹ sinh sống tại bang California.

California nằm ở bờ biển phía Tây và là tiểu bang có dân số đông nhất tại Hoa Kỳ. Với diện tích lớn xếp thứ ba và 478 thành phố, California có hai thành phố nổi tiếng là Los Angeles và San Francisco. Đa số người Việt ở California cũng sinh sống tại hai thành phố này. Ngoài ra, các địa điểm khác như quận Cam, Santa Clara,… cũng là nơi được người Việt chọn để định cư.

Lý do mà nhiều gia đình người Việt chọn California là nơi sinh sống là vì bang này có những đặc điểm thu hút và phù hợp với môi trường sống tại Việt Nam. California có hai mùa rõ rệt giống như ở Việt Nam, cuộc sống sôi động và là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của Mỹ.

Ngoài ra, nhiều trường Đại học hàng đầu thế giới cũng đặt trụ sở tại California như Đại học Stanford (thuộc khối Ivy League), Đại học Nam California, Đại học Berkley, Đại học Los Angeles, Viện công nghệ California,…

1.2 Texas

Cuộc sống ở Mỹ - Texas

Cộng đồng người Việt tại Texas là thứ ba đông đảo nhất so với các cộng đồng nhập cư khác trong khu vực. Nhờ vào văn hóa đặc biệt, khí hậu dễ chịu và nhiều cơ hội việc làm và giáo dục, cuộc sống ổn định tại Mỹ dành cho người Việt được hứa hẹn.

Texas nằm ở vùng Trung Nam và là tiểu bang lớn thứ hai tại Hoa Kỳ. Khí hậu ẩm nóng quanh năm, với nhiệt độ trung bình khoảng 26 độ C. Mùa hè nóng và mùa đông khá mát mẻ.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, Texas cung cấp nhiều cơ hội việc làm trong các lĩnh vực như y tế, dầu khí, kiến trúc, công nghệ thông tin, hóa học,… với mức lương hấp dẫn. Ngoài ra, Texas cũng có nhiều trường Đại học uy tín và thu hút một lượng lớn du học sinh từ Việt Nam mỗi năm.

1.3 Washington

Cuộc sống ở Mỹ - Washington

Thủ đô Washington nằm ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương, với phần lớn diện tích được bao phủ bởi rừng. Nơi này được ưa chuộng không chỉ vì là trung tâm chính trị của Hoa Kỳ mà còn vì khí hậu ôn hòa và cảnh đẹp tự nhiên, cùng với nhiều hoạt động giải trí và học tập. Cộng đồng người Việt tại tiểu bang này chủ yếu tập trung ở thành phố Seattle.

Cuộc sống ở Mỹ của người Việt ở Washington thường mang lại sự ổn định và thoải mái nhờ vào sự hiện diện của cộng đồng người Việt đông đảo. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các món ăn quen thuộc từ quê hương cũng như các quán cà phê kiểu Việt ngay tại thủ đô của Hoa Kỳ.

1.4 Florida

Cuộc sống ở Mỹ - Florida

Florida nổi bật với bờ biển dài nhất trong 48 tiểu bang và trở thành điểm đến du lịch phổ biến với nhiều bãi biển nổi tiếng. Đây cũng là một trong những tiểu bang phát triển hàng đầu của Mỹ, với GDP xếp thứ 4. Sự phát triển này đã có ảnh hưởng đáng kể đối với cộng đồng người Việt tại Mỹ. Người Việt di cư đến Florida có thể làm việc trong các lĩnh vực như nông nghiệp, chăm sóc cá nhân, hoặc kinh doanh nhà hàng.

2. Đánh giá cuộc sống ở Mỹ của người Việt như thế nào?

Cuộc sống ở Mỹ - Đánh giá

2.1 Về công việc và thu nhập

Cuộc sống của người Việt ở Mỹ phụ thuộc vào mức thu nhập họ kiếm được. Nhìn chung, người Việt nhập cư thường có thu nhập trung bình từ 2500 – 4000 USD mỗi tháng. Đây có thể là một con số mơ ước nếu ở Việt Nam.

Tuy nhiên, để sống ổn định tại Mỹ, người Việt cần phải làm việc chăm chỉ và chi tiêu tiết kiệm. Có những người Việt sang Mỹ với ít bằng cấp có thể làm các công việc như lao động tại nông trại, nhà máy, lái xe, làm nails, thợ cắt tóc, đầu bếp,… Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, nhiều người đã có thể tự mở cửa hàng kinh doanh như tiệm nails, nhà hàng phong cách Việt, quán phở,… tại Mỹ.

2.2 Chế độ an sinh xã hội

Hệ thống an sinh xã hội ở đất nước này đã giúp người Việt có cuộc sống ở Mỹ không còn gặp phải nhiều khó khăn như trước. Chính phủ Mỹ đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ, trợ cấp để giúp người Việt dần dần thích nghi tốt hơn.

2.3 Về giáo dục

Đối với người Việt di cư sang Mỹ, họ sẽ được hưởng những quyền lợi giáo dục sau từ chính phủ:

  • Thanh thiếu niên dưới 18 tuổi sẽ được nhập học tại các trường tiểu học, trung học gần nhà và có cơ hội tham gia vào các lớp học đặc biệt để nâng cao kỹ năng tiếng Anh.
  • Những người trên 18 tuổi có thể đăng ký học tại các trường Cao đẳng Cộng đồng (Community College) địa phương. Sau đó, họ có thể tiếp tục học lên Đại học tùy thuộc vào khả năng của mình.

3. Cuộc sống ở Mỹ của người Việt cần lưu ý điều gì?

Cuộc sống ở Mỹ - Lưu ý

Nhìn chung, cuộc sống ở Mỹ đối với người Việt có thể dễ dàng hoặc khó khăn tùy thuộc vào khả năng hòa nhập và trình độ của mỗi người. Để thích nghi nhanh chóng với cuộc sống ở đất nước này, bạn cần chuẩn bị một số yếu tố như sau:

  • Ngoại ngữ: Tiếng Anh được coi là chìa khóa quan trọng để bắt đầu cuộc sống mới tại Mỹ. Hãy nỗ lực học tiếng Anh để dễ dàng tìm việc làm và giao tiếp khi đến Mỹ.
  • Bằng lái xe: Việc có bằng lái xe sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn khi mới đến Mỹ. Hãy nhanh chóng thi lấy bằng lái để việc đi lại đi làm, đi học trở nên thuận tiện hơn.
  • Bảo hiểm y tế: Chi phí chăm sóc sức khỏe tại Mỹ rất đắt đỏ, vì vậy đừng quên mua bảo hiểm y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Đây là thông tin hữu ích về cuộc sống ở Mỹ để chuẩn bị định cư tốt nhất. Để biết thêm nhiều thông tin ở Mỹ bạn hãy truy cập: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ