thi quốc tịch mỹ bằng tiếng việt

THI QUỐC TỊCH MỸ BẰNG TIẾNG VIỆT: NHỮNG ĐIỀU KIỆN VÀ 3 QUY TRÌNH THI

Để đạt được quyền nhập tịch Mỹ, thường thì bạn sẽ cần phải vượt qua kỳ thi nhập tịch. Quá trình phỏng vấn bằng tiếng Anh có thể gây khó khăn cho một số người lớn tuổi. Vì vậy, luật pháp Mỹ cũng có những chính sách hỗ trợ cho người lớn tuổi có thể thi bằng ngôn ngữ tự chọn.

Để thi quốc tịch Mỹ bằng tiếng Việt, ngoài các yêu cầu cơ bản để xin nhập tịch, bạn cần là thường trú nhân và phải đáp ứng ít nhất một trong các điều kiện sau, hãy cùng AhaViet tìm hiểu chi tiết nhé…

Điều kiện thi quốc tịch Mỹ bằng tiếng Việt

thi quốc tịch mỹ bằng tiếng việt

Có thể dựa vào quy định về tuổi và thời gian cư trú để xác định khả năng thi quốc tịch tiếng Việt của bạn. Trong trường hợp phỏng vấn bằng tiếng Việt, không có sự hỗ trợ từ máy phiên dịch, bạn cần phải có người phiên dịch đi cùng.

Không nộp đơn trước 90 ngày

Không có quy định cho phép nộp đơn trước 90 ngày. Vì chỉ biết chung chung về hai tiêu chí thi tiếng Việt. Chúng ta lầm tưởng rằng được nộp đơn trước 90 ngày như các diện ba (3) năm, hay năm (5) năm.

Tuổi và thời gian làm thường trú nhân của bạn cũng phải đủ, không thiếu một ngày tính theo ngày nộp đơn. Nếu bạn nộp đơn chỉ sớm hơn một ngày, bạn sẽ phải thi bằng tiếng Anh.

Sở di trú sẽ căn cứ vào ngày bạn trở thành thường trú nhân (có thẻ xanh), chứ không căn cứ ngày bạn vào nước Mỹ. Đừng nhầm lẫn để tránh nộp không đúng thời gian quy định.

Học thi quốc tịch Mỹ tiếng Việt

Học 100 câu hỏi để chuẩn bị cho kỳ thi quốc tịch Mỹ bằng tiếng Việt. Bạn cần nhớ tên của đại biểu, thượng nghị sĩ và thủ phủ của bang mà bạn đang sống.

Quy trình thi quốc tịch Mỹ bằng tiếng Việt

thi quốc tịch mỹ bằng tiếng việt

Sau khi đã đảm bảo đủ điều kiện thi quốc tịch Mỹ bằng tiếng Việt, bạn cần chuẩn bị hồ sơ thị quốc tịch và nắm rõ quy trình cụ thể sau:

  • Làm đơn xin nhập tịch (N-400): Có thể lấy mẫu tại tổ chức cộng đồng hoặc trên trang web của Cục Di trú Mỹ (USCIS).
  • Chuẩn bị ảnh thẻ kích thước 2.5 x 2.5.
  • Nộp lệ phí thi quốc tịch.
  • Đem thẻ xanh Mỹ (bản sao) đi kèm.
  • Nếu là nam từ 18 đến 26 tuổi, cần có thông tin đăng ký quân sự với Selective Service.
  • Mang thẻ an sinh xã hội, giấy tờ nhận diện hoặc bằng lái xe của bang cư trú.

Nộp đơn và lấy dấu vân tay

Sau khi bạn gửi đơn, Sở di trú sẽ thông báo đầy đủ thông tin về ngày, giờ và địa điểm lấy dấu vân tay. Thời gian chờ đợi có thể từ vài ngày đến vài tháng tùy thuộc vào quy trình của tiểu bang hoặc số lượng đơn xin nhập tịch Mỹ.

Khi đến lăn tay lấy dấu, đừng quên mang theo thông báo từ Sở di trú, thẻ xanh và các giấy tờ cần thiết vì việc này rất quan trọng trong quy trình thi quốc tịch. Nếu thiếu giấy tờ, viên chức có thể yêu cầu bổ sung, làm chậm quá trình thi.

Theo hướng dẫn thi quốc tịch Mỹ bằng tiếng Việt, người cao tuổi trên 75 tuổi nộp đơn sẽ được miễn lấy dấu vân tay và có thể đến Lãnh sự quán Mỹ tại nước đang sống để lấy dấu vân tay. Sau đó, chỉ cần đợi Sở di trú thông báo ngày, giờ và địa điểm phỏng vấn qua email hoặc bưu điện.

Phỏng vấn quốc tịch Mỹ

thi quốc tịch mỹ bằng tiếng việt

Phần 1: Oral test (Thi vấn đáp)

Các thí sinh sẽ phải trả lời 10 trong tổng số 100 câu hỏi liên quan đến:

  • Lịch sử Hoa Kỳ
  • Chính phủ Hoa Kỳ
  • Kiến thức công dân tổng hợp

Để vượt qua phần thi phỏng vấn, bạn cần trả lời đúng ít nhất 6/10 câu hỏi. Vì điểm số từ phần này có ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng, bạn có quyền yêu cầu lặp lại câu hỏi nếu không nghe rõ khi được hỏi.

Phần 2: Written test (Thi viết)

Thí sinh sẽ được yêu cầu viết lại một câu tiếng Anh mẫu dễ từ người điều hành.

Phần 3: Reading (Đọc)

Cảnh sát sẽ cung cấp cho ứng viên tham dự kỳ thi quốc tịch Mỹ một đoạn văn ngắn khá đơn giản và yêu cầu đọc lớn tiếng. Sau đó, họ sẽ hỏi và xác nhận rằng thông tin trong đơn N-400 đã được nộp là chính xác và đầy đủ hay chưa. Ngoài ra, ứng viên sẽ được hỏi 5 câu hỏi trong số 39 câu hỏi tổng quát của Phần 10 trong đơn N-400.

Phần 4: Tuyên thệ

Cơ quan chính phủ Mỹ sẽ tiến hành kiểm tra và xác minh thông tin cá nhân của ứng viên sau khi hoàn thành bài thi quốc tịch Mỹ. Hồ sơ đăng ký quốc tịch Mỹ sẽ được Sở Di trú duyệt và sắp xếp cho lễ tuyên thệ nếu không có tiền án và có bằng chứng về phẩm hạnh tốt của ứng viên.

Một số lưu ý thi quốc tịch Mỹ bằng tiếng Việt

thi quốc tịch mỹ bằng tiếng việt

Bạn nên đến sớm trước thời gian phỏng vấn quốc tịch Mỹ khoảng 30 phút vì sẽ mất thời gian cho khu vực kiểm an ninh, chuẩn bị tâm lý thật tự tin và bình tĩnh trước khi phỏng vấn. Và không nên đến quá sớm hơn 30 phút vì đây là yêu cầu của hầu hết các tòa nhà nơi diễn ra các cuộc phỏng vấn thi quốc tịch.

Nhân viên sẽ xem thông tin để biết tuổi của bạn và đặt câu hỏi một cách chậm rãi để đảm bảo bạn nghe rõ. Nếu câu hỏi được đặt quá nhanh hoặc quá nhỏ, bạn có thể yêu cầu lặp lại để tránh hiểu sai và trả lời không chính xác. Hãy nói chậm rãi, rõ ràng và chính xác để người phỏng vấn hiểu rõ câu trả lời của bạn.

Để đậu kỳ thi quốc tịch Mỹ bằng tiếng Việt, bạn cần vượt qua 2 phần thi:

  • Kiểm tra tiếng Anh: phải nghe, hiểu, đọc và nói tương đối tốt.
  • Kiểm tra lịch sử và chính phủ Mỹ: phải trả lời một số câu hỏi trong 100 câu đã học trước đó. Phần này khá dễ với điều kiện bạn siêng học thuộc lòng 100 câu.

Một lưu ý quan trọng khác khi phỏng vấn quốc tịch Mỹ là phần lớn thí sinh trượt do không đạt yêu cầu phần N-400, nơi thể hiện khả năng đọc, hiểu và viết của bạn thông qua việc trả lời câu hỏi một cách chính xác, mạch lạc và rõ ràng về thông tin cá nhân như tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, lịch sử du lịch, gia đình, hành vi phạm tội, hoạt động xã hội…Kinh nghiệm thi quốc tịch Mỹ bằng tiếng Việt cho thấy rằng nếu bạn không may mắn và thi rớt lần đầu, bạn sẽ được thi lại hoàn toàn miễn phí sau khoảng 1 đến 2 tháng. Tuy nhiên, nếu rớt lần thứ hai, bạn sẽ cần nộp đơn xin thi và phải đóng lệ phí giống như thí sinh mới đăng ký thi quốc tịch Mỹ.

Trên đây là những kinh nghiệm quý báu về việc thi quốc tịch Mỹ bằng tiếng Việt mà AhaViet chia sẻ để giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này.