bác sĩ ở mỹ

TRỞ THÀNH BÁC SĨ Ở MỸ CÓ KHÓ KHÔNG?

Để trở thành bác sĩ ở Mỹ cần những điều kiện gì? Lương bác sĩ ở Mỹ như thế nào? Hãy cùng AhaViet tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Để trở thành bác sĩ ở Mỹ?

bác sĩ ở mỹ

Các y bác sĩ ở Mỹ cần hoàn thành chương trình đào tạo cử nhân kéo dài 4 năm, sau đó tiếp tục học trong trường y khoa thêm 4 năm và hoàn thành 3 – 7 năm đào tạo nội trú trước khi được cấp phép hành nghề y.

Cần học gì để được xét tuyển?

bác sĩ ở mỹ

Để đăng ký vào trường y, việc hoàn thành chương trình đào tạo cử nhân là điều bắt buộc. Mặc dù không yêu cầu bằng cấp cụ thể, sinh viên thường chọn các chương trình học nặng về khoa học tự nhiên như sinh hóa, lý học,… trong khoảng 4 năm.

Một số trường đào tạo cử nhân khoa học cung cấp chương trình tiền y khoa (Pre-medicine) để chuẩn bị cho kỳ thi MCAT và các lớp học quan trọng cho trường y. Các khóa học thông thường trong chương trình cử nhân khoa học tự nhiên (BS) về sinh học bao gồm: hóa học, nghiên cứu sinh học, vật lý, di truyền người.

MCAT là kỳ thi trắc nghiệm mà sinh viên phải vượt qua để được nhận vào trường y. Kỳ thi này bao gồm câu hỏi về vật lý, sinh học, tư duy phê phán, kỹ năng nói và viết, và thời gian làm bài trên máy tính trong 5 giờ. Điểm số từ kỳ thi này sẽ được các trường y sử dụng để xem xét hồ sơ nhập học của ứng viên.

Đào tạo tại trường y khoa

bác sĩ ở mỹ

Tại trường đại học y khoa, sinh viên sẽ trải qua 4 năm học về y tế và giáo dục. Trong 2 năm đầu, họ sẽ học lý thuyết và thực hành trong phòng thí nghiệm để chuẩn bị cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Ở 2 năm cuối, sinh viên sẽ bắt đầu thực tập thực tế bằng cách khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế. Họ sẽ được hướng dẫn và giám sát bởi các bác sĩ để có kinh nghiệm thực tế về y học.

Trong suốt 4 năm học, sinh viên sẽ phải thi 2 lần kỳ thi USMLE vào năm thứ hai và thứ tư để có thể tốt nghiệp. Để đạt được bằng cấp, tất cả sinh viên đều phải vượt qua cả 2 kỳ thi USMLE.

Thực tập nội trú

Sau khi hoàn thành 4 năm học lý thuyết, sinh viên trường y cần gửi đơn xin thực tập nội trú để hoàn tất chương trình học. Đây là giai đoạn mà họ sẽ thực hành và hỗ trợ bác sĩ. Thời gian thực tập nội trú thường kéo dài từ 3-7 năm, tùy thuộc vào ngành nghề. Trong thời gian này, sinh viên sẽ tập trung hoàn toàn vào việc thực hành trong môi trường y tế, không còn phải ngồi trong lớp học như trước đây.

Yêu cầu cấp giấy phép

Quy định cấp giấy phép cho bác sĩ khác nhau tùy thuộc vào từng bang, nhưng phần lớn các bang ở Mỹ yêu cầu bác sĩ thực tập nội trú ít nhất một năm và có bằng chứng chỉ từ một hội đồng chuyên ngành mà bác sĩ đã chọn. Khi đáp ứng đủ các điều kiện này, bác sĩ sẽ được cấp giấy phép hành nghề để làm việc trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Việc làm và lương

bác sĩ ở mỹ

Theo báo cáo của Medscape, mức lương trung bình của các bác sĩ tại Mỹ là 294.000 USD mỗi năm. Thống kê từ Careerexplorer cho biết mức lương khởi điểm trung bình là 68.922 USD mỗi năm. Thu nhập sẽ tăng theo thời gian làm việc. Bác sĩ có kinh nghiệm thường nhận được khoản thu nhập trung bình là 179.721 USD mỗi năm.

 


Posted

in

by