Bảo trợ tài chính định cư Mỹ

BẢO TRỢ TÀI CHÍNH ĐỊNH CƯ MỸ – CẬP NHẬT NĂM 2024

Một trong những quy trình cần thiết khi bảo lãnh người thân đến Mỹ để định cư là việc Bảo trợ tài chính. Người bảo trợ tài chính định cư Mỹ phải đáp ứng các yêu cầu về thu nhập để có khả năng bảo trợ cho người được bảo lãnh. Hãy cùng AhaViet tìm hiểu sâu hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bảo trợ tài chính định cư Mỹ là gì?

Bảo trợ tài chính định cư Mỹ - Tìm hiểu

Việc bảo trợ tài chính định cư Mỹ là một cam kết của một công dân hoặc người cư trú Mỹ khi họ muốn mang vợ/chồng, con cái hoặc người thân sang Mỹ.

Để được cấp thẻ xanh Mỹ thông qua chương trình đoàn tụ gia đình, người bảo lãnh phải ký vào Bản cam kết bảo trợ tài chính cho người thân muốn định cư Mỹ. Hành động này chứng minh rằng người bảo lãnh có khả năng tài chính để chăm sóc cho người được bảo lãnh khi họ nhập cư vào Mỹ. Việc thực hiện cam kết này giúp đảm bảo rằng người được bảo lãnh không trở thành gánh nặng cho xã hội.

2. Điều kiện để bảo trợ tài chính định cư Mỹ

Bảo trợ tài chính định cư Mỹ - Điều kiện

Để được thực hiện quy trình bảo lãnh tài chính, người bảo lãnh cần chứng minh tài chính cá nhân của mình. Đồng thời, khi nộp hồ sơ, phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Người bảo lãnh tài chính phải là công dân Mỹ hoặc có thẻ xanh Mỹ từ 18 tuổi trở lên, đang sinh sống tại Hoa Kỳ.
  • Thu nhập hàng năm của người bảo lãnh (hoặc người đồng bảo lãnh) phải ít nhất bằng 125% so với mức chuẩn nghèo liên bang. Nếu số người trong gia đình tăng thêm, thu nhập cần phải cao hơn để đáp ứng yêu cầu. Để chứng minh thu nhập, cần nộp đơn I-864P trước khi nộp đơn I-864 (Bản tuyên thệ hỗ trợ).
  • Ngoài thu nhập, người bảo lãnh cũng có thể sử dụng tài sản ròng như tiền mặt, cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản để chứng minh tài chính.
  • Trong trường hợp người bảo lãnh không đủ khả năng tự bảo lãnh, có thể nhờ người đồng bảo lãnh trong gia đình, bạn bè hoặc người quen để hỗ trợ về thu nhập hoặc tài sản.
  • Người được bảo lãnh có thể sử dụng thu nhập cá nhân để đáp ứng yêu cầu tài chính. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng thu nhập này sẽ tiếp tục từ cùng một nguồn sau khi được cấp thẻ xanh Mỹ.

3. Thu nhập bao nhiêu đủ điều kiện để bảo trợ tài chính định cư Mỹ?

Bảo trợ tài chính định cư Mỹ - Thu nhập

Đối với phần lớn các nhà tài trợ, yêu cầu về thu nhập hàng năm tối thiểu là 125% so với mức chuẩn nghèo liên bang, áp dụng theo quy mô hộ gia đình của người được bảo trợ.

Quy mô gia đình Số thu nhập năm 2022

Số thu nhập năm 2023

Cho cá nhân

$13,590 $14,580

Cho gia đình 2 người

$18,310

$19,720

Cho gia đình 3 người

$23,030

$24,860

Đối với một gia đình 4 người

$27,750 30,000 USD

Đối với một gia đình 5 người

$32,470

$35,140

Đối với một gia đình 6 người

$37,190

$40,280

Đối với một gia đình 7 người

$41,910

$45,420

Đối với một gia đình 8 người $46,630

$50,560

Dành cho gia đình 9 người trở lên Thêm $4,720 cho mỗi người thêm Thêm $5,140 cho mỗi người thêm

4. Các loại giấy tờ trong hồ sơ bảo trợ tài chính

Bảo trợ tài chính định cư Mỹ - Hồ sơ

Nói chung, những người bảo lãnh định cư Mỹ cho vợ/chồng, con cái và các thành viên gia đình khác sẽ phải nộp đầy đủ các tài liệu sau:

  • Mẫu đơn I-864 đã được điền đầy đủ.
  • Bản sao thuế mới nhất.
  • Bản sao hóa đơn lương trong 3 tháng gần đây nhất. Nếu là chủ doanh nghiệp, cần có giấy phép kinh doanh.
  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu có).

Đối với trường hợp bảo lãnh định cư Mỹ theo diện hôn thê/hôn phu, hồ sơ bảo trợ tài chính cần bao gồm:

  • Mẫu Đơn I-134 đã điền đầy đủ.
  • Bản sao thuế mới nhất.
  • Bản sao hóa đơn lương trong 3 tháng gần đây nhất. Giấy phép kinh doanh nếu là chủ doanh nghiệp.
  • Thẻ xanh/hộ chiếu.

5. Trách nhiệm của người bảo trợ tài chính định cư Mỹ

Bảo trợ tài chính định cư Mỹ - Trách nhiệm

Sau khi ký vào bản cam kết hỗ trợ tài chính I-864, người bảo lãnh hoặc người đồng bảo trợ sẽ chịu trách nhiệm chính thức trong việc bảo trợ cho người được bảo lãnh. Người bảo trợ cam kết sử dụng tài chính của mình để hỗ trợ người nhập cư trong tương lai (nếu cần thiết).

  • Người bảo trợ phải chịu trách nhiệm và chi trả các chi phí sinh hoạt như ăn uống, đi lại,… cho người được bảo trợ.
  • Trong trường hợp người nhập cư không được hỗ trợ đầy đủ, chính phủ Mỹ sẽ phải hỗ trợ họ dựa trên các chương trình chính phủ hiện có.
  • Nếu không bảo trợ đầy đủ cho người được bảo lãnh, người bảo trợ có thể bị kiện.
  • Nếu người được bảo trợ nhận được bất kỳ trợ cấp xã hội nào, người bảo trợ sẽ phải hoàn trả toàn bộ số tiền đó cho chính phủ Mỹ.

6. Một số câu hỏi về bảo trợ tài chính định cư Mỹ

Bảo trợ tài chính định cư Mỹ - Câu hỏi

6.1 Khi nào phải nộp bản tuyên thệ hỗ trợ tài chính I-864?

Trước khi Lãnh sự quán ở Việt Nam xếp lịch phỏng vấn để xin thị thực, người bảo lãnh cần điền đầy đủ mẫu đơn I-864. Khi người được bảo trợ tham gia phỏng vấn, họ sẽ cần nộp mẫu đơn I-864 cho Lãnh sự quán. Cuộc phỏng vấn sẽ được tiến hành sau khi đã nộp đơn I-130.

6.2 Thu nhập ở ngoài nước Mỹ có được tính khi làm bảo trợ tài chính không?

Nếu người bảo trợ có thu nhập từ nước ngoài, thì số tiền đó sẽ không được tính vào mức thu nhập để định cư tại Mỹ. Tuy nhiên, nếu họ có thể chứng minh rằng thu nhập hiện tại có thể tiếp tục sau khi đến Mỹ hoặc họ có công việc mới đủ để đáp ứng mức thu nhập tối thiểu, thì trường hợp đó sẽ được xem xét khác biệt.

6.3 Người bảo trợ cần chịu trách nghiệm với người được bảo lãnh bao lâu?

Người bảo trợ sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý cho đến khi người được bảo lãnh trở thành công dân Hoa Kỳ hoặc đã là cư dân hợp pháp trong 10 năm. Trong trường hợp khác, nếu người được bảo trợ qua đời hoặc không còn là cư dân hợp pháp và rời khỏi Mỹ.

Trên đây là những thông tin về việc bảo trợ tài chính để định cư tại Mỹ, bao gồm các điều kiện và thủ tục cần thiết khi nộp hồ sơ. Hy vọng sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về quy trình bảo trợ để mang người thân sang Mỹ một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Xem thêm những thông tin khác ở nước Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ