Visa SB-1

4 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT KHI XIN VISA SB-1

Các cư dân thường trú Mỹ quay về Việt Nam tạm thời nhưng đã ở lại hơn một năm hoặc vượt quá thời hạn của Giấy phép tái nhập cảnh (Re-entry permit) do lý do không thể kiểm soát có thể xin visa SB-1 để quay lại Mỹ.

Vậy visa SB-1 là gì? Điều kiện để xin visa SB-1 là gì? Quy trình xin visa SB-1 như thế nào? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của AhaViet nhé!

Visa SB-1 là gì?

Visa SB-1 - Tìm hiểu

Visa SB-1 là loại visa dành cho người Mỹ thường trú đã ở nước ngoài hơn một năm hoặc vượt quá thời gian giấy phép Re-entry Permit do lý do không kiểm soát được.

Người thường trú có thể đệ đơn xin visa SB-1 tại Lãnh sự quán/ Đại sứ quán Mỹ và sử dụng visa này để nhập cảnh vào Mỹ.

Đề nghị nộp đơn xin visa SB-1 ít nhất 3 tháng trước ngày dự định nhập cảnh.

Nếu thẻ xanh tạm thời 2 năm đã hết hạn và chưa được gỡ bỏ trước khi hết hạn, bạn sẽ không đủ điều kiện để xin visa SB-1.

Điều kiện xin visa SB-1

Visa SB-1 - Điều kiện

Cư dân thường trú cần chứng minh với quan chức Lãnh sự Mỹ rằng họ đủ điều kiện để xin visa SB-1 để quay lại Mỹ:

  • Đã có tư cách thường trú khi rời khỏi Mỹ;
  • Đã rời Mỹ với ý định trở lại và không từ bỏ ý định này; và
  • Có kế hoạch trở về Mỹ sau chuyến đi tạm thời đến Việt Nam, nếu không trở về Mỹ đúng thời hạn do lý do ngoài tầm kiểm soát (Lưu ý: Dịch bệnh COVID-19 không được coi là lý do ngoài tầm kiểm soát).

Thường trú nhân Mỹ thường bị coi là đã từ bỏ tư cách thường trú nếu ở ngoài Mỹ quá một năm hoặc quá thời hạn ghi trên giấy phép tái nhập cảnh Re-entry Permit.

Xin lưu ý rằng thẻ xanh 2 năm không đủ điều kiện để xin visa SB-1 nếu hết hạn và chưa hoàn tất thủ tục loại bỏ điều kiện (đơn I-751 cho vợ chồng hoặc đơn I-829 cho đầu tư EB-5).

Quy trình xin visa SB-1

Visa SB-1 - Quy trình

Để xin visa SB-1, thường trú nhân phải trải qua 2 bước. Bước đầu tiên là kiểm tra tình hình của thường trú nhân. Nếu quan chức lãnh sự xác định rằng thường trú nhân đủ điều kiện để được cấp visa, họ sẽ cấp giấy xanh OF-194 để hoàn thiện hồ sơ. Trong trường hợp bị từ chối, thường trú nhân muốn trở lại Mỹ sẽ phải bắt đầu lại quá trình bảo lãnh.

Giai đoạn 1. Xem xét tình trạng Thường trú nhân xin tái nhập cảnh

Các bước để đặt lịch hẹn xem xét tình trạng thường trú

  • Bước 1: Hoàn thành đơn I-117
  • Bước 2: Thanh toán phí nộp đơn I-117 ($205)
  • Bước 3: Đặt lịch hẹn phỏng vấn
  • Bước 4: Tham dự phỏng vấn tại Lãnh sự quán/Đại Sứ Quán Mỹ theo lịch hẹn

Các giấy tờ cần thiết khi xin hẹn xem xét tình trạng

  • Đơn DS-117
  • Thẻ xanh (I-551)
  • Giấy phép Re-entry permit (nếu có)

Các chứng từ cá nhân cần cung cấp

  • Chứng minh thời gian ở nước ngoài kèm theo bằng chứng như vé máy bay, hộ chiếu có dấu nhập cảnh,…
  • Bằng chứng về mối liên kết với Mỹ và ý định trở lại, như giấy thuế, bằng chứng về tài chính, gia đình hoặc mối quan hệ xã hội tại Mỹ
  • Chứng minh việc ở nước ngoài không phải do ý muốn của bản thân, như bệnh tật, làm việc cho công ty Mỹ,…

Giai đoạn 2. Bổ sung giấy tờ visa SB-1

Sau khi đủ điều kiện để xin visa SB-1, người đương đơn cần phải thực hiện các bước sau: đăng ký địa chỉ, khám sức khỏe và tiêm chủng tại Việt Nam, hoàn tất giấy tờ cần thiết như giấy từ chối OF-194, sau đó nhận visa và mua vé máy bay đi Mỹ.

Visa SB-1 chỉ có hiệu lực đến ngày hết hạn của giấy khám sức khỏe (thường là 6 tháng). Người cư trú thường trú cần phải mua vé máy bay trở lại Mỹ trước khi visa hết hạn.

Lời khuyên dành cho thường trú nhân Mỹ về Việt Nam

Visa SB-1 - Lời khuyên

Các cư dân thường trú của Mỹ khi đến Việt Nam không nên ở lại quá lâu. Nếu họ vắng mặt ở Mỹ từ 1 năm trở lên, thẻ xanh sẽ không còn có giá trị để nhập cảnh vào Mỹ. Nếu họ ở lại Việt Nam quá 1 năm kể từ ngày nhập cảnh, họ có thể bị coi là đã từ bỏ tư cách thường trú.

Ngay cả khi có Giấy Phép Reentry Permit trước khi đi Việt Nam, họ cũng không được ở quá thời gian quy định trên giấy phép, vì giấy phép chỉ có hiệu lực tối đa 2 năm và không thể gia hạn.

Chúng tôi khuyên các cư dân thường trú nên trở về Mỹ trước khi thẻ xanh hết hạn 1 năm hoặc trước khi giấy phép Reentry Permit hết hạn. Đừng ở lại quá lâu! Việc xin visa SB-1 để quay trở lại Mỹ là rủi ro.

Chúng tôi khuyên bạn không nên để mình rơi vào tình huống rủi ro, vì không có gì chắc chắn rằng bạn sẽ được cấp visa SB-1 hoặc bạn sẽ phải bắt đầu lại quá trình bảo lãnh như trước đây.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by