nhập quốc tịch mỹ

NHẬP QUỐC TỊCH MỸ DỄ DÀNG CHỈ VỚI 5 BƯỚC

Việc có quốc tịch Mỹ là ước mơ của nhiều người Việt Nam khi họ định cư tại Mỹ và đã được cấp thẻ xanh. Bài viết này của AhaViet sẽ cung cấp thông tin mới nhất về thời gian, chi phí và các yêu cầu cần thiết để nhập quốc tịch Mỹ.

Nhập quốc tịch Mỹ là gì?

Nhập quốc tịch Mỹ - Tìm hiểu

Nhập quốc tịch Mỹ là quá trình một công dân nước ngoài nộp đơn xin trở thành công dân Hoa Kỳ. Chỉ một số người nhập cư nhất định mới đủ điều kiện. Bạn phải có thẻ xanh (thường trú) trong 3-5 năm hoặc đáp ứng các yêu cầu nghĩa vụ quân sự khác nhau.

Công dân Mỹ là những cá nhân được chính phủ xác nhận là sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ, hoặc công dân nước ngoài vốn không có quốc tịch Hoa Kỳ nhưng đã nộp đơn xin nhập quốc tịch thành công. Trở thành công dân Hoa Kỳ đi kèm với nhiều lợi ích và trách nhiệm.

Lợi ích của việc nhập quốc tịch Mỹ so với khi là thường trú nhân

Nhập quốc tịch Mỹ - Lợi ích

Khi được cấp thẻ xanh Mỹ, người thường trú sẽ có quyền lợi gần như bằng công dân Mỹ. Họ có tự do sinh sống, làm việc, kinh doanh và học tập không bị ràng buộc ở tất cả 50 bang của Mỹ. Người thường trú cũng không cần xin visa để nhập cảnh vào Canada.

Tuy nhiên, sau khi nhận Giấy chứng nhận Nhập tịch, bạn sẽ được hưởng một số quyền lợi mới, nhưng chỉ áp dụng cho người có quốc tịch Mỹ.

Quyền bầu cử

Khi được cấp thẻ xanh Mỹ, bạn có thể bỏ phiếu tại một số thành phố địa phương nhất định. Sau khi trở thành công dân tự nhiên, bạn có thể tham gia bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử quốc gia.

Đủ điều kiện để tranh cử

Để đủ điều kiện tham gia vào các cuộc bầu cử tại Mỹ, bạn cần phải là công dân của đất nước này. Nếu có Giấy chứng nhận Nhập tịch, bạn sẽ được phép tham gia tranh cử.

Không cần phải xin gia hạn nhập cư

Khi đã có quốc tịch Mỹ, bạn sẽ không phải đối mặt với quy trình phức tạp của việc nộp đơn xin nhập cư cho USCIS. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải trả phí nộp đơn, không cần phải gia hạn hoặc thay thế thẻ xanh. Bạn cũng không cần phải đăng ký với chính phủ Mỹ nếu muốn ra nước ngoài trong thời gian dài.

Cơ hội làm việc trong nhóm ngành hành chính công

Theo quy định của Mỹ, chỉ có công dân Mỹ mới được phép làm việc cho chính phủ Mỹ. Nhân viên liên bang thường được trả lương cao hơn và được hưởng nhiều phúc lợi hơn so với làm việc trong khu vực tư nhân.

Không còn lo trục xuất

Tương tự như bất kỳ công dân Mỹ nào, bạn không thể bị ép rời khỏi Mỹ. Điều này vẫn đúng ngay cả khi bạn bị kết án hoặc bắt giữ. Một công dân Mỹ nhập tịch chỉ có thể bị trục xuất nếu họ mất quyền công dân. Tuy nhiên, điều này xảy ra rất hiếm.

Bảo lãnh người thân sang định cư Mỹ

Khi đã trở thành công dân Mỹ, bạn có thể đề xuất cho người thân, cha mẹ hoặc con cái trưởng thành sang Mỹ để định cư và sinh sống hợp pháp tại đây.

Trẻ em được tự động nhập quốc tịch Mỹ

Khi quý vị trở thành công dân Mỹ, con cái của quý vị sẽ tự động được cấp quốc tịch Mỹ, kể cả khi chúng sinh ra ở nước ngoài. Nếu con cái của quý vị sinh ra ở nước ngoài, hãy nhớ thông báo cho đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ.

Sức mạnh của hộ chiếu Mỹ

Là một công dân của Hoa Kỳ, bạn được quyền sở hữu hộ chiếu Mỹ, đi kèm với nhiều ưu đãi. Bạn có thể tự do du lịch đến hơn 180 quốc gia mà không cần phải xin visa. Trong trường hợp khẩn cấp khi bạn đang ở nước ngoài, bạn có thể liên hệ với lãnh sự quán hoặc đại sứ quán của Mỹ tại địa phương.

Thời gian và các bước để nhập quốc tịch Mỹ

Nhập quốc tịch Mỹ - Thời gian

Thời gian xét duyệt hồ sơ nhập tịch Mỹ bắt đầu từ ngày nộp đơn cho đến ngày lễ Tuyên thệ. Thông thường, quá trình này kéo dài từ 18,5 đến 24 tháng. Theo USCIS, thời gian xử lý trung bình là chín tháng. Người nộp đơn cần hoàn thành một số bước trước khi được công nhận là công dân Mỹ.

Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về quá trình nhập tịch Mỹ. Hãy nhớ tìm hiểu kỹ hướng dẫn chi tiết về thời gian nhập quốc tịch Mỹ.

Bước 1: Nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ

Bước đầu tiên là gửi Đơn xin Nhập tịch (Mẫu đơn N-400) và thanh toán lệ phí. Quý vị có thể điền và gửi đơn bằng cách in ra và điền hoặc hoàn thành đơn trực tuyến. Nếu chọn gửi đơn trực tuyến, quý vị cần tạo một tài khoản trực tuyến với Dịch vụ Nhập tịch Mỹ.

Trong trường hợp quý vị nộp đơn dựa trên nền tảng nghĩa vụ quân sự, từ nước ngoài hoặc yêu cầu giảm hoặc miễn lệ phí, quý vị không thể điền đơn trực tuyến. Quý vị cần gửi đơn đăng ký của mình đến văn phòng USCIS phù hợp.

## Quy tắc nộp đơn sớm trong 90 ngày

Quý vị có thể nộp đơn N-400 cho USCIS từ 90 ngày trước khi đủ điều kiện chờ đợi từ 3-5 năm với tư cách là chủ thẻ xanh. Điều quan trọng là quý vị phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và điều kiện. Việc nộp đơn sớm giúp tăng cơ hội được duyệt trước so với những người khác.

Bước 2: Hẹn lấy trắc sinh học

Bước kế tiếp là sắp xếp cuộc hẹn để thu thập thông tin sinh trắc học – cụ thể là lấy dấu vân tay – tại văn phòng USCIS địa phương. Tương tự như việc xin thẻ xanh Mỹ cho gia đình, USCIS sẽ thu thập dấu vân tay của quý vị để kiểm tra lý lịch. Thường thì cuộc hẹn để lấy dấu vân tay sẽ được sắp xếp khoảng một tháng sau khi USCIS nhận được đơn xin quốc tịch.

Bước 3: Phỏng vấn và thi quốc tịch Mỹ

## PHỎNG VẤN

Việc lên kế hoạch cho buổi phỏng vấn nhập quốc tịch thường mất khoảng 14 tháng sau khi nộp đơn. Tuy nhiên, thời gian xử lý đơn xin nhập quốc tịch của quý vị sẽ phụ thuộc vào văn phòng USCIS xử lý tùy theo từng trường hợp cụ thể. Văn phòng này sẽ được chỉ định dựa trên mã ZIP của quý vị.

Trong buổi phỏng vấn nhập tịch, một nhân viên của USCIS sẽ kiểm tra và xác minh thông tin trong đơn xin nhập quốc tịch của quý vị để đảm bảo tính chính xác. Cuộc phỏng vấn thường diễn ra tại văn phòng USCIS gần nhất. Nếu quý vị đang ở nước ngoài khi nộp đơn, quý vị sẽ phải tham dự cuộc phỏng vấn tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ. Trong trường hợp quý vị đang phục vụ nghĩa vụ quân sự, cuộc phỏng vấn có thể được tổ chức tại một cơ sở quân sự.

## KỲ THI

Quý vị sẽ phải tham gia một bài kiểm tra nhập tịch gồm hai phần. Phần đầu tiên là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh, đánh giá khả năng nói và viết. Phần thứ hai là bài kiểm tra về công dân, đánh giá kiến thức về lịch sử và chính trị của Mỹ.

Các bài kiểm tra này khá cơ bản và USCIS đã cung cấp tài liệu ôn tập sẵn có. Quý vị sẽ được làm bài kiểm tra hai lần. Một lần trong buổi phỏng vấn và một lần vào ngày hôm sau. Điều này cho phép quý vị có cơ hội làm lại bất kỳ phần nào không vượt qua ở lần đầu tiên.

Nếu quý vị vượt qua cả phỏng vấn và kỳ thi, USCIS sẽ chấp nhận đơn đăng ký nhập tịch Mỹ của quý vị. Trong một số trường hợp, USCIS có thể yêu cầu quý vị cung cấp thêm tài liệu hoặc lên lịch phỏng vấn lần thứ hai.

Trong trường hợp quý vị không vượt qua, USCIS sẽ gửi thư thông báo với lý do chi tiết. Quý vị có thể kháng cáo trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận thư hoặc đăng ký lại. Chính sách mới nhất của USCIS nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đáp ứng đúng các yêu cầu ngay từ lần thi đầu tiên.

Bước 4: Lễ Tuyên thệ

Quá trình hoàn tất việc nhập tịch Mỹ của quý vị đang gần kết thúc. Sau khi đơn đăng ký được chấp thuận, quý vị sẽ tham dự buổi lễ Tuyên thệ. Điều này là bước quan trọng cuối cùng để trở thành công dân Mỹ. Quý vị chỉ được coi là công dân Mỹ khi đã tham gia buổi lễ Tuyên thệ.

Sau phỏng vấn nhập quốc tịch Mỹ, quý vị sẽ nhận được thông báo về ngày, giờ và địa điểm của buổi lễ qua thư. Buổi lễ Tuyên thệ thường diễn ra tại tòa án địa phương hoặc văn phòng USCIS. Thời gian để sắp xếp buổi lễ có thể thay đổi tùy theo tiểu bang.

Khi tham dự buổi lễ, quý vị sẽ phải trả lại thẻ xanh Mỹ. Sau khi buổi lễ kết thúc, quý vị sẽ nhận được Giấy chứng nhận nhập quốc tịch Mỹ và bắt đầu cuộc sống mới với tư cách là công dân Mỹ.

Lưu ý: Thời gian xử lý trung bình được nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo và không phản ánh mọi trường hợp. Thực tế, thời gian xử lý hồ sơ nhập tịch Mỹ có thể thay đổi tùy theo địa điểm nơi quý vị đang sinh sống.

Yêu cầu nhập quốc tịch Mỹ

Nhập quốc tịch Mỹ - Yêu cầu

Ngoài việc chờ đợi từ 3-5 năm sau khi nhận thẻ xanh Mỹ, bạn cũng cần tuân thủ các điều kiện sau để bắt đầu quá trình xin nhập quốc tịch Mỹ.

Các yêu cầu nhập quốc tịch Mỹ bao gồm:

  • Bạn cần phải đủ 18 tuổi trở lên.
  • Bạn không được rời khỏi nước Mỹ quá sáu tháng trong quá trình chờ đợi từ 3-5 năm.
  • Bạn phải là cư dân của tiểu bang mà bạn dự định nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ ít nhất ba tháng.
  • Bạn phải có phẩm hạnh tốt. Nói cụ thể hơn, bạn không được có tiền án tội phạm nhất định. Bạn cũng không được nói dối trong buổi phỏng vấn nhập tịch. Việc xác định liệu người nộp đơn đã đáp ứng yêu cầu hay không sẽ do chính phủ quyết định trong từng trường hợp cụ thể.
  • Bạn phải vượt qua bài kiểm tra nhập tịch gồm hai phần. Phần đầu tiên là bài kiểm tra tiếng Anh. Phần thứ hai là bài kiểm tra công dân (bao gồm kiến thức về lịch sử và chính phủ Mỹ).
  • Bạn phải sẵn sàng phục vụ trong quân đội Mỹ hoặc thực hiện nghĩa vụ dân sự cho Mỹ nếu được yêu cầu.
  • Bạn phải đăng ký với Hệ thống Dịch vụ Chọn lọc nếu là nam giới và đã sống ở Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 25.
  • Bạn phải sẵn sàng bảo vệ Hiến pháp Mỹ.

Một số ngoại lệ dành cho người cao tuổi hoặc khuyết tật

Ngoại lệ

Miễn bài thi tiếng Anh?

Miễn bài thi công dân?

Người nộp đơn từ 50 tuổi trở lên và đã sống ở Mỹ với tư cách là người có thẻ xanh ít nhất 20 năm

Được miễn

Không

Người đơn từ 55 tuổi trở lên và đã sống ở Mỹ với tư cách là người có thẻ xanh ít nhất 15 năm

Được miễn

Không

Người nộp đơn từ 65 tuổi trở lên và đã sống ở Mỹ với tư cách là người có thẻ xanh ít nhất 20 năm

Được miễn

Không

Người nộp đơn bị khuyết tật y tế đã kéo dài hoặc dự kiến ​​​​sẽ kéo dài ít nhất 12 tháng

Được miễn (nếu được thông qua)

Được miễn (nếu được thông qua)

Các ứng viên từ 65 tuổi trở lên chỉ được yêu cầu học 20 trong tổng số 100 câu hỏi thông thường mà hầu hết các ứng viên phải chuẩn bị. Người quản lý bài kiểm tra sẽ hỏi 10 trong số 20 câu hỏi. Nhưng người nộp đơn chỉ cần trả lời đúng sáu câu hỏi để vượt qua.

Chi phí xin nhập quốc tịch Mỹ

Hiện tại, phải trả 725 USD để nộp hồ sơ cho chính phủ. Trong số đó, có 640 USD để xử lý hồ sơ và 85 USD cho dịch vụ sinh trắc học. Những người nhập cư theo diện ứng viên quân đội sẽ không phải trả tiền nộp đơn và sinh trắc học. Người nộp đơn từ 75 tuổi trở lên sẽ được miễn phí sinh trắc học.

Xem thêm các thông tin từ nước Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by