SILICON VALLEY

8 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ SILICON VALLEY

Bạn có biết gì về Silicon Valley chưa? Nếu chưa hãy tham khảo bài viết dưới đây của AhaViet để xem thung lũng này có điều gì thú vị nhé!

Tổng quan về Silicon Valley

Silicon Valley - Tổng quan

Khu vực Silicon Valley không chỉ là một địa danh ở Bắc California, mà còn đại diện cho sự phát triển của Internet, công nghệ tiên tiến và những người đã biến giấc mơ Mỹ thành hiện thực.

Silicon Valley là nơi sinh ra các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Google và Apple. Các công ty này cung cấp các sản phẩm và dịch vụ như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, email, điện thoại thông minh và máy tính, là những thứ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Những cái tên đó chỉ là một số ví dụ về các doanh nghiệp hàng đầu tại Silicon Valley. Ngoài ra, có hàng trăm start-up khác ở đây đang theo đuổi ước mơ của mình. Sự thành công của Silicon Valley cũng đã truyền cảm hứng cho việc phát triển của các khu công nghệ mới như Silicon Hills ở Austin, Texas hoặc Silicon Prairie ở Midwest.

Một series phim truyền hình của HBO đã được sản xuất dựa trên văn hóa và cuộc sống ở Silicon Valley, cho thấy sự thú vị và phức tạp của nơi này. Tuy nhiên, cũng có nhiều thông tin sai lệch và hiểu lầm về Silicon Valley đã được lan truyền.

Thông qua việc tìm kiếm trên Google, trang Business Insider đã tổng hợp 8 câu hỏi phổ biến nhất về Silicon Valley trên internet, và dưới đây là câu trả lời cho những câu hỏi đó.

1. Thung lũng Silicon nghĩa là gì?

Silicon Valley - Ý nghĩa

Đầu tiên, cần phân biệt giữa silicon và silicone. Khác với silicone (một loại chất liệu nhựa giống cao su), từ Silicon (hay silic trong tiếng Việt) là một chất hóa học có tính bán dẫn và giá thành rẻ. Đặc tính này khiến nó rất phù hợp để sản xuất chip máy tính.

Chip silicon đầu tiên được tạo ra vào giữa thế kỷ 20, khi ngành công nghiệp bán dẫn bắt đầu phát triển.

Ngày nay, silicon vẫn được sử dụng để sản xuất các chip, là trái tim của điện thoại thông minh, máy tính cá nhân, máy tính bảng và nhiều thiết bị công nghệ khác.

Khu vực Bắc California, hiện nay được biết đến với tên Silicon Valley, đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn vào giữa thế kỷ 20 với các công ty hàng đầu như Fairchild hay Intel.

Tên “Silicon Valley” được cho là bắt nguồn từ thung lũng Santa Clara, nằm giữa dãy núi Santa Cruz về phía tây và dãy Diablo về phía đông. Trước khi trở thành trung tâm công nghệ, khu vực này được biết đến với cái tên Thung lũng của hạnh phúc, với những vườn cây ăn quả như mơ, mận, hạnh nhân.

Không rõ người đã đặt tên Silicon Valley, nhưng tên này trở nên phổ biến qua việc của phóng viên Don Hoefler vào những năm 1970.

Tên gọi này không chỉ là một địa danh, mà còn đại diện cho sự thống trị của internet, thế giới kỹ thuật số, các tỷ phú công nghệ và nhiều khái niệm hiện đại khác.

2. Silicon Valley là thành phố nào?

Silicon Valley - Thành phố

Thung lũng Silicon không phải là một thành phố – nó là một khu vực bao gồm nhiều thành phố, như Mountain View (nơi Google đặt trụ sở) hay Cupertino (nơi Apple có trụ sở chính).

Một số người tin rằng Palo Alto, nơi có Đại học Stanford, là thủ phủ không chính thức của Thung lũng Silicon, với nhiều CEO và nhà sáng lập nổi tiếng. Một số khác cho rằng San Jose mới thực sự là trung tâm của khu vực công nghệ này.

Khi nói đến Silicon Valley, một số người thường nghĩ rằng khu vực này cũng bao gồm San Francisco, nhưng thực tế Thung lũng Silicon nằm ở phía nam Khu vực Vịnh San Francisco. Nơi đây có các thành phố như San Jose, Menlo Park, Palo Alto, Mountain View,…

Dù về mặt địa lý, San Francisco không thuộc Thung lũng Silicon, nhưng trong ý thức của nhiều người, nó vẫn là một phần của khu vực này.

3. Thời kỳ Silicon Valley bùng nổ là khi nào?

Có thể câu hỏi này ám chỉ đến sự phát triển mạnh mẽ của các công ty công nghệ, được biết đến với tên gọi là hiện tượng Bong bóng dot-com, bắt đầu từ cuối những năm 1990 và phổ biến vào đầu những năm 2000. Đó là thời điểm mà internet trở nên dễ dàng tiếp cận hơn đối với đại chúng. Các nhà đầu tư đầu tư vào các công ty mới nổi cung cấp dịch vụ trong làn sóng internet mới này, và sau đó họ nhận ra rằng không phải tất cả các doanh nghiệp đều có khả năng sinh lời, dẫn đến sự sụt giảm mạnh của giá cổ phiếu.

Ngay cả một số công ty đã có vị thế trên thị trường cũng bị ảnh hưởng lớn, như Cisco và Sun Microsystems có trụ sở tại khu vực vùng Bay. Hiện tượng Bong bóng dot-com là một câu chuyện cảnh tỉnh cho giới đầu tư rủi ro và các start-up công nghệ tiềm năng đến mức quá lý tưởng.

4. Vì sao thu nhập ở Silicon Valley lại cao?

Silicon Valley - Thời kỳ

Theo thông tin từ trang web chuyên về việc làm Glassdoor, mức lương trung bình tại các công ty công nghệ hàng đầu ở Thung lũng Silicon dao động từ 133 nghìn đến 171 nghìn USD.

Các kỹ sư lập trình và nhân viên phát triển phần mềm giỏi nhất và được đánh giá cao nhất thường được các công ty công nghệ săn đón. Nhu cầu về lao động tài năng khiến các doanh nghiệp phải cạnh tranh với mức lương hấp dẫn để thu hút những người xuất sắc nhất.

Các start-up công nghệ tại Thung lũng Silicon thường trả lương bằng cổ phần. Nếu một start-up được mua lại hoặc niêm yết trên thị trường chứng khoán, cổ phần đó có thể trở thành một khoản thu nhập lớn (tuy nhiên, nếu start-up phá sản, cổ phần sẽ không có giá trị).

Nhân viên làm việc tại các công ty công nghệ và sáng tạo ở Thung lũng Silicon thường được hưởng các đặc quyền như bữa trưa miễn phí, dịch vụ mát xa và thậm chí là quyền đi chân đất trong văn phòng.

Internet đã lan rộng vào mọi lĩnh vực trên thế giới và để giữ chân những tài năng xuất sắc nhất trong lĩnh vực công nghệ, các công ty phải sẵn lòng trả lương cao hơn, cung cấp cổ phần nhiều hơn hoặc mang đến các đặc quyền hấp dẫn hơn.

5. Các tỷ phú Silicon Valley là ai?

Silicon Valley - Tỷ phú

Các người giàu nhất ở Silicon Valley bao gồm các nhà sáng lập công ty công nghệ, các nhà đầu tư rủi ro và các doanh nhân bất động sản.

Một số cái tên nổi bật là Mark Zuckerberg – người sáng lập Facebook, Larry Ellison – người sáng lập Oracle, Larry Page và Sergey Brin – người sáng lập Google, cũng như Elon Musk của Tesla.

Jack Dorsey – CEO của Twitter và Marc Benioff – CEO của Salesforce thường được xem là phần của danh sách này, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào cách định nghĩa về khu vực Silicon Valley vì Twitter và Salesforce có trụ sở tại San Francisco.

6. Vì sao các tỷ phú Silicon Valley lại nhịn đói?

Đây thực sự là một câu hỏi rất thú vị. Có thể câu hỏi này liên quan đến trào lưu nhịn ăn của các tỷ phú công nghệ. Điều này là một phần của xu hướng bẻ khóa sinh học ở Thung lũng Silicon.

Theo đó, những người làm công nghệ điều chỉnh lối sống và chế độ ăn hàng ngày để tinh chỉnh cơ chế sinh học của cơ thể để tăng hiệu suất và năng suất làm việc. Từ thành viên hội đồng quản trị như Giám đốc phân tích Dan Zigmond của Facebook đến cựu Giám đốc điều hành Evernote Phil Libin, đều tham gia vào trào lưu này.

Thậm chí có một câu lạc bộ bẻ khóa sinh học ở vùng Bay Area, được gọi là WeFast. Các thành viên của WeFast thực hiện chế độ nhịn ăn theo chu kỳ hoặc không ăn gì trong khoảng từ 14 tiếng đến vài ngày.

Một trong những người nổi tiếng và thường xuyên bàn luận về việc nhịn ăn là tỷ phú Jack Dorsey – CEO của Twitter.

Vào đầu năm 2019, Dorsey chia sẻ với chuyên gia thể dục Ben Greenfield rằng anh chỉ ăn bữa tối vào các ngày trong tuần và không ăn gì vào cuối tuần, tức là chỉ ăn năm bữa mỗi tuần.

Dorsey cho biết với Greenfield: “Việc nhịn ăn giúp tôi thực sự cảm nhận được sự hấp dẫn của thức ăn và hương vị vì tôi luôn cảm thấy đói và muốn ăn suốt cả ngày.”

7. Vì sao phụ nữ bị phân biệt đối xử ở Silicon Valley?

Thung lũng Silicon đã lâu trở thành nơi linh thiêng của nam giới. Trước khi ngành công nghiệp bán dẫn phát triển vào giữa thế kỷ 20, việc lập trình phần mềm thường được xem là công việc dành cho phụ nữ. Nhưng sau đó, do cho rằng nam giới phù hợp hơn với lĩnh vực này, họ đã chiếm ưu thế và thống trị thế giới công nghệ, với quan điểm và lối sống phù hợp với phái mạnh.

Trong cuốn sách “Brotopia: Breaking Up the Boys’ Club of Silicon Valley”, tác giả Emily Chang đã thảo luận về vấn đề phân biệt giới tính tại Thung lũng Silicon.

Cuốn sách của Chang minh họa cách mà tư duy phân biệt giới tính đã ảnh hưởng sâu sắc đến lịch sử của Silicon Valley và ngành công nghệ. Nam giới thường có ưu thế hơn trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm và thăng tiến.

Ngay cả trong thời đại hiện đại, vấn đề phân biệt giới tính, phân biệt đối xử và quấy rối tình dục vẫn tồn tại rộng rãi trong ngành công nghệ.

Các công ty do phụ nữ lãnh đạo chỉ nhận được 2% vốn đầu tư mạo hiểm. Theo The Atlantic, chưa đến 1/4 các công việc trong lĩnh vực tin học và toán học ở Mỹ được phụ nữ đảm nhận.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ trong ngành công nghệ thường bị gián đoạn khi phát biểu trong các cuộc họp và thường bị coi thường so với đồng nghiệp nam giới. Họ thường bị đánh giá không chỉ dựa trên hiệu suất làm việc mà còn dựa vào tính cách.

Tình hình còn trầm trọng hơn đối với phụ nữ da màu trong ngành công nghệ. Sự thiếu cân bằng về chủng tộc trong ngành công nghệ còn nghiêm trọng hơn vấn đề thiếu cân bằng giới tính.

Gần đây, các công ty đã cố gắng minh bạch hơn về tình trạng phân biệt đối xử tại nơi làm việc. Các sự kiện và khóa đào tạo đã được tổ chức để chống lại phân biệt đối xử và thiếu cân bằng giới tính trong môi trường công việc, nhưng vấn đề này vẫn cần được cải thiện nhiều hơn.

8. Bạn có thể học được gì từ Silicon Valley?

Câu hỏi này có hai cách tiếp cận khác nhau.

Một là những người muốn khởi nghiệp có thể học hỏi từ kinh nghiệm và câu chuyện thành công tại Thung lũng Silicon. Trên internet, dễ dàng tìm thấy những bài học quan trọng về việc khởi nghiệp từ các doanh nhân trẻ tại đây. Ví dụ, học cách luôn đổi mới sáng tạo, lắng nghe khách hàng hơn là kỹ sư, sẵn sàng làm việc 24/7 và vượt qua mọi thách thức. Bằng cách nghiên cứu cách xây dựng một doanh nghiệp thành công, những người khởi nghiệp có thể học theo mô hình của các start-up hiện tại tại Thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, cũng có thể học được những điều cần tránh thông qua các ví dụ thực tế từ Thung lũng Silicon.

Theo một bình luận trên trang Quartz, văn hóa “Tiến nhanh và phá vỡ” đã trở thành triết lý hoạt động của nhiều công ty công nghệ lớn, nhưng cũng gây ra nhiều vấn đề khi quá mức phá hủy.

Ví dụ, Uber, một trong những công ty dịch vụ đặt xe lớn nhất, đã gặp nhiều rắc rối liên quan đến việc quấy rối tình dục và các cuộc điều tra liên bang. Uber cũng không tuân thủ đúng các quy định pháp luật khi mở rộng dịch vụ vào năm 2011. Năm 2017, các start-up về xe điện máy Bird và Lime cũng gặp phải những vấn đề tương tự.

Ngay cả Facebook, một ông lớn của Thung lũng Silicon, đã gặp phải nhiều bê bối liên quan đến việc xử lý dữ liệu người dùng, mặc dù họ là biểu tượng của văn hóa “Tiến nhanh và phá vỡ”.

Có rất nhiều bài học có thể rút ra từ các câu chuyện kinh doanh tại Thung lũng Silicon. Chúng ta hãy chờ xem trong tương lai, những bài học này sẽ được áp dụng như thế nào vào thực tế.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by