nghĩa vụ quân sự ở mỹ

5 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NGHĨA VỤ QUÂN SỰ Ở MỸ

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều yêu cầu nam giới công dân tham gia nghĩa vụ quân sự để tăng cường cho lực lượng vũ trang quốc gia. Nhiều người chuẩn bị định cư tại Mỹ cũng tự hỏi liệu có bắt buộc tham gia nghĩa vụ quân sự ở Mỹ không? Bài viết sau đây của AhaViet sẽ giải đáp cho bạn về nghĩa vụ quân sự ở Mỹ cũng như điều kiện, thời gian, và quy trình thực hiện.

1/ Ở Mỹ có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Nghĩa vụ quân sự ở Mỹ - Tìm hiểu

Từ năm 1973, công dân Mỹ không còn bắt buộc phải tham gia nghĩa vụ quân sự. Điều này là do Chính phủ Hoa Kỳ đã hủy bỏ luật bắt buộc tham gia nghĩa vụ quân sự. Từ năm 1973 đến nay, việc tham gia nghĩa vụ quân sự ở Mỹ hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện.

Tuy nhiên, hầu hết tất cả nam giới từ 18 đến 25 tuổi, bao gồm cả công dân Mỹ và người nhập cư sống tại Mỹ, đều phải đăng ký với Hệ thống Dịch vụ Tuyển chọn (Selective Service System – SSS) trong vòng 30 ngày sau khi nhập cảnh. Mục đích của việc đăng ký này là để Chính phủ Mỹ có thể biết thông tin và triệu tập người trong các tình huống khẩn cấp. Điều này được coi là một trách nhiệm của công dân Mỹ đối với Chính phủ.

Quân đội Mỹ cung cấp nhiều phúc lợi cho binh lính và gia đình của họ, cũng như hỗ trợ và đãi ngộ đa dạng. Binh lính Mỹ nhận mức lương hấp dẫn và được miễn phí chi phí thực phẩm. Chính phủ Mỹ cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để cấp quốc tịch cho những người thường trú đang thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Chính sách nghĩa vụ quân sự ở Mỹ hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện và đòi hỏi mức đầu tư lớn vào lĩnh vực quốc phòng. Nhờ đó, Chính phủ đã xây dựng được một hệ thống quân sự mạnh mẽ nhất trên thế giới.

2/ Đi nghĩa vụ quân sự ở Mỹ bao nhiêu năm?

Nghĩa vụ quân sự ở Mỹ - Thời gian

Các cá nhân tham gia nghĩa vụ quân sự tại Mỹ sẽ phục vụ trong quân đội từ 3 đến 6 năm, tùy thuộc vào đơn vị mà họ nhập ngũ. Ví dụ, trong Thủy quân lục chiến, thời gian phục vụ là 8 năm. Còn đối với nhân viên dự bị của Thủy quân lục chiến, thời gian phục vụ dao động từ 4 đến 6 năm, và trong Hải quân là từ 3 đến 6 năm.

Nếu muốn trở thành sĩ quan trong quân đội Mỹ, có nhiều cơ hội khác nhau. Tùy thuộc vào vị trí mà bạn chọn, ví dụ như Học viện Quân sự, tham gia vào các Quân đoàn, hoặc Huấn luyện Sĩ Quan. Tham gia nghĩa vụ quân sự là một cam kết quan trọng và không được coi thường, bạn cần coi đó là trách nhiệm với Chính phủ Mỹ.

3/ Quy định đăng ký nghĩa vụ quân sự ở Mỹ

Nghĩa vụ quân sự ở Mỹ - Đăng ký

Chính phủ Hoa Kỳ quy định rằng tất cả nam giới ở Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi phải nộp đơn đăng ký cho Hệ thống Dịch vụ Tuyển chọn trong vòng 30 ngày, kể cả những người mới nhập cảnh vào Mỹ. Dưới đây là các điều khoản chi tiết để đăng ký nghĩa vụ quân sự tại Mỹ:

  • Công dân Hoa Kỳ từ 18 đến 25 tuổi.
  • Thường trú nhân Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi.

Quy trình đăng ký nghĩa vụ quân sự được thực hiện trực tuyến. Người nộp đơn sẽ điền thông tin theo mẫu đơn đăng ký. Sau khi hoàn thành, Hệ thống SSS sẽ gửi thông báo xác nhận. Nếu sau 3 tháng bạn không nhận được thông báo, hãy liên hệ với Hệ thống để kiểm tra tình trạng đơn của mình.

Đơn đăng ký này giúp Bộ Quốc phòng Mỹ có danh sách các nam công dân Hoa Kỳ, để sẵn sàng huy động lực lượng khi cần thiết. Trong trường hợp có chiến tranh, không phải ai cũng sẽ được triệu tập. Quân đội Mỹ sẽ chọn ngẫu nhiên từ danh sách và kiểm tra sức khỏe, tinh thần, thể chất trước khi nhập ngũ.

Nếu không đăng ký nghĩa vụ quân sự, thường trú nhân Mỹ sẽ mất quyền nhập tịch và các quyền lợi khác tại Mỹ. Họ có thể bị phạt tới 250,000 USD và án tù tới 5 năm, ảnh hưởng đến việc tìm việc làm sau này.

Có một số trường hợp được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự tại Mỹ, bao gồm nam giới công dân/thường trú nhân Mỹ trên 26 tuổi, nam giới đến Mỹ qua visa du học, du lịch, ngoại giao, kinh doanh, nam giới đang bị giam giữ hoặc vi phạm đạo đức, và nữ giới Mỹ sẽ được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự.

4/ Công dân nước ngoài có thể tham gia quân đội Mỹ không?

Nghĩa vụ quân sự ở Mỹ - Công dân nước ngoài

Các công dân nước ngoài không được phép tham gia quân đội Mỹ, nhưng họ có thể tham gia với điều kiện cần phải là người nhập cư hợp pháp và thường trú tại Hoa Kỳ. Họ không thể trở thành nhân viên ủy ban hoặc cảnh sát theo luật liên bang. Mỗi năm, khoảng 8000 người có Thẻ xanh Mỹ tham gia quân đội.

Với những người không có Thẻ xanh Mỹ, việc tham gia quân đội Mỹ trở nên khó khăn hơn do chính sách nhập cư mới của Chính phủ.

5/ Đi lính bao lâu để trở thành công dân Mỹ?

Nghĩa vụ quân sự ở Mỹ - Đi bao lâu

Hiện nay, có một số chính sách cho phép những người tham gia vào lực lượng quân đội Mỹ có thể được nhập quốc tịch Mỹ nhanh hơn. Tuy nhiên, thời gian để trở thành công dân Mỹ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Bộ An ninh Nội địa. Tham gia vào quân đội Mỹ không thể giúp bạn nhập cư nhưng sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình là công dân Mỹ.

Đầu tiên, bạn cần có thẻ xanh Mỹ và tuân theo các quy trình định cư Mỹ. Sau đó, bạn có thể tìm đến văn phòng tuyển dụng và ghi danh. Vào năm 2002, Tổng thống Bush đã ký một lệnh hành pháp vào ngày 3/7, cho phép những người không phải công dân Mỹ nhưng từng phục vụ trong các nghĩa vụ quân sự của Mỹ có thể xin nhập tịch ngay lập tức. Điều luật này sẽ có hiệu lực cho đến khi có điều luật thay thế từ Tổng thống trong tương lai.

Các điều khoản của Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch Mỹ cũng quy định rằng Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ có thể đẩy nhanh quá trình nộp đơn và nhập quốc tịch cho các thành viên đã tham gia lực lượng quân đội hoặc đã giải ngũ. Những người tham gia vào Quân đội, Hải Quân, Thủy quân lục chiến, Không Quân, Cảnh sát biển được coi là đủ tiêu chuẩn. Vợ/con của các thành viên cũng có thể đủ điều kiện để tăng tốc trở thành công dân Mỹ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nghĩa vụ quân sự ở Mỹ, hy vọng qua bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về cuộc sống tại Mỹ. Nếu cần giải đáp về định cư Mỹ và các chương trình định cư, hãy liên hệ với AhaViet – Đơn vị với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực di trú sẽ tư vấn định cư Mỹ cho bạn và gia đình hoàn toàn miễn phí!

Xem thêm nhiều thông tin ở nước Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ