phúc lợi xã hội ở mỹ

4 PHÚC LỢI XÃ HỘI Ở MỸ

Phúc lợi xã hội là một hệ thống các chính sách và chương trình của chính phủ nhằm hỗ trợ và bảo vệ người dân trong những tình huống khó khăn. Hệ thống phúc lợi xã hội ở Mỹ đã được phát triển từ lâu và ngày càng được hoàn thiện, trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của người dân. Vậy hãy cùng AhaViet khám phá các phúc lợi xã hội ở Mỹ được tổng hợp dưới đây nhé!

1. Phúc lợi xã hội ở Mỹ trong Đạo Luật An Sinh Xã Hội

Phúc lợi xã hội ở Mỹ - Số an sinh xã hội

 

Bảo hiểm xã hội liên bang

Bảo hiểm xã hội Liên bang là một hệ thống phúc lợi xã hội của Mỹ dành cho những người đang hoặc đã từng làm việc, cũng như người thân trong gia đình họ. Bảo hiểm này bao gồm các khoản trợ cấp như trợ cấp về hưu, trợ cấp cho người thừa kế, trợ cấp cho người khuyết tật và trợ cấp y tế Medicare,…

Trợ cấp thất nghiệp

Chính sách phúc lợi này chỉ áp dụng cho những người tự nguyện nghỉ việc và không có việc làm, bất kể họ có tiết kiệm hay không. Thông thường, thời gian nhận trợ cấp là từ 6-9 tháng, tùy thuộc vào tình hình của từng bang mà thời gian đó có thể kéo dài hơn.

Trợ cấp công cộng

Các cá nhân có thu nhập thấp hoặc là người mù, người khuyết tật, người cao tuổi hoặc các gia đình không có nguồn thu nhập sẽ được hưởng trợ cấp xã hội. Chính phủ bang sẽ xem xét và cung cấp tiền trợ cấp dựa trên hoàn cảnh cụ thể của từng trường hợp. Ngoài ra, người đăng ký cần chấp nhận việc được chính quyền kiểm tra để chứng minh họ đáp ứng điều kiện để đăng ký và nhận trợ cấp này.

Phúc lợi của phụ nữ mang thai và trẻ em

Với hệ thống phúc lợi xã hội ở Mỹ này, phụ nữ mang thai và trẻ em sẽ được đảm bảo chăm sóc và cải thiện sức khỏe thông qua việc nhận các dịch vụ y tế thay vì tiền mặt. Đạo luật An sinh Xã hội có hiệu lực trên toàn quốc để bảo vệ quyền lợi của tất cả công dân.

Ngoại trừ trợ cấp công cộng, hầu hết các chế độ phúc lợi xã hội ở Mỹ không phân biệt giai cấp. Cục An sinh Xã Hội Hoa Kỳ quy định rằng cá nhân nhận phúc lợi xã hội không cần phải cư trú tại Mỹ, điều này sẽ thuận tiện cho người đã nghỉ hưu và sống ở nước ngoài.

2. Bảo hiểm việc làm

Phúc lợi xã hội ở Mỹ - Bảo hiểm việc làm

Bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là một loại hình bảo hiểm mà người lao động sẽ đóng góp một phần tiền lương hàng tháng để tạo quỹ bảo hiểm. Khi họ mất việc, họ sẽ nhận được trợ cấp bằng một nửa số tiền lương của mình.

Bảo hiểm tàn tật của bang

Bảo hiểm này chỉ có ở các bang California, New Jersay, Hawai, New York và Puerto Rico. Đối tượng h

Tiền bồi thường cho công nhân

Hệ thống bảo hiểm xã hội này được thực hiện thông qua việc người lao động đóng tiền bảo hiểm cho chính phủ bang hoặc công ty bảo hiểm. Trong trường hợp xảy ra tai nạn lao động, người lao động sẽ được hưởng quyền lợi từ hệ thống này. Số tiền bồi thường và thời gian nhận tiền sẽ phụ thuộc vào số tiền mà chủ lao động đã đóng cho bảo hiểm, cũng như có thể được hỗ trợ chi phí y tế cần thiết.

3. Trợ cấp cuộc sống cho người có thu nhập thấp

Phúc lợi xã hội ở Mỹ - Trợ cấp cuộc sống cho người có thu nhập thấp

Phiếu lương thực

Các chính quyền bang sẽ nhận được nguồn tài trợ từ Bộ Nông nghiệp Liên bang Mỹ để phát hành phiếu lương thực. Những phiếu này chỉ có thể được sử dụng để mua các sản phẩm nông sản được sản xuất tại Mỹ thay vì sử dụng tiền mặt. Mục đích của chương trình phúc lợi xã hội này là hỗ trợ cho các gia đình có thu nhập thấp ở Mỹ. Những người được hưởng chương trình này phải là công dân Mỹ.

Bữa ăn miễn phí trong trường học

Chương trình phát triển xã hội này là một chương trình dinh dưỡng quốc gia, do chính phủ thiết lập nhằm bảo vệ sức khỏe của học sinh, kể cả những người không có quốc tịch Mỹ, để đảm bảo họ được hưởng các quyền lợi tương đương. Ngoài ra, việc mở rộng quy mô của hệ thống giáo dục công lập và trường Charter School trên toàn quốc đang được khuyến khích để thúc đẩy sự phát triển và cải cách toàn diện trong lĩnh vực giáo dục tại Mỹ.

Nhà ở công cộng giá rẻ

Hệ thống phúc lợi xã hội ở Mỹ cung cấp bốn loại nhà ở công cộng, bao gồm: Nhà trợ cấp, trợ cấp tiền thuê nhà và nhà ở giá cả phải chăng. Để đủ điều kiện tham gia, bạn cần có thu nhập thấp hoặc đạt độ tuổi 62, tuy nhiên một số chương trình trợ cấp nhà yêu cầu cả hai điều kiện trên.

4. Trợ cấp y tế

Phúc lợi xã hội ở Mỹ - Trợ cấp y tế

Trợ cấp thuốc (Medicaid)

Khác với bảo hiểm y tế, trợ cấp mua thuốc là một phần của chương trình bảo hiểm sức khỏe do chính phủ thiết lập nhằm hỗ trợ các hộ gia đình có thu nhập thấp tiếp cận dịch vụ y tế. Tuy nhiên, chỉ có người mang quốc tịch Mỹ mới được hưởng chương trình này.

Dịch vụ chăm sóc tại nhà

Chính phủ bang sẽ đảm nhận việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc tại nhà và các dịch vụ không y tế cho người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên, người mắc chứng khiếm thị hoặc khuyết tật. Mục tiêu của chương trình này là hỗ trợ những cá nhân này duy trì cuộc sống an toàn tại nhà nếu họ không muốn nhập viện hoặc sử dụng các cơ sở y tế công cộng.

Xem thêm các thông tin thú vị ở nước Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ