Học bổng du học Mỹ

3 YÊU CẦU CẦN THIẾT KHI SĂN HỌC BỔNG DU HỌC MỸ

Khi nhắc đến nước Mỹ, chúng ta thường nghĩ ngay đến một cường quốc phát triển về kinh tế đứng đầu thế giới theo GDP, nhưng không chỉ vậy, Mỹ còn là một trong những cường quốc hàng đầu về giáo dục với 27 trường đại học trong top 200 trường đại học hàng đầu trên thế giới. Hôm nay, AhaViet sẽ hướng dẫn bạn chi tiết về phương pháp săn học bổng du học Mỹ!

1. Điều kiện xin học bổng du học Mỹ

Học bổng du học Mỹ - Điều kiện

Khi quyết định đi du học, bất kỳ quốc gia nào, bạn cần chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng, cũng như có định hướng rõ ràng để đạt được mục tiêu của mình. Việc xin học bổng vào các trường top tại Mỹ ngày càng cạnh tranh, do đó, để có cơ hội nhận học bổng cao, bạn cần tự tìm hiểu kỹ về các yêu cầu khi xin học bổng du học Mỹ.

Nhìn chung, tiêu chí học bổng du học Mỹ bao gồm:

  • Có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS 7.0, TOEFL iBT 90, SAT (cho chương trình Cử nhân) và GMAT/GRE (cho chương trình Thạc sĩ),…
  • Điểm GPA từ 8.0 trở lên
  • Thành tích học tập: giải thưởng, công trình nghiên cứu liên quan đến ngành học
  • Hoạt động ngoại khóa có liên quan đến cộng đồng
  • Ít nhất 2 năm kinh nghiệm (đối với chương trình Thạc sĩ)

Bộ hồ sơ xin học bổng du học Mỹ cần bao gồm:

  • Bảng điểm học tập
  • Chứng nhận thành tích, giải thưởng học thuật
  • Chứng nhận hoạt động ngoại khóa
  • Sơ yếu lý lịch
  • Chứng chỉ tiếng Anh và quốc tế
  • Thư động lực
  • Thư giới thiệu từ trường học hoặc nơi làm việc

Yếu tố quan trọng để thành công bao gồm năng lực, may mắn nhưng chủ yếu đến từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng vì chỉ cần một sai sót nhỏ, bạn có thể bị loại khỏi danh sách ứng viên.

2. Các loại học bổng du học Mỹ

Học bổng du học Mỹ - Phân loại

Học bổng du học Mỹ thường là một số tiền cố định mà trường đại học trao cho sinh viên dựa vào điểm trung bình, điểm SAT hoặc TOEFL. Vì vậy, học sinh nên xem xét tình hình tài chính gia đình trước khi quyết định chọn trường.

Hôm nay, ALT muốn chia sẻ với bạn các loại học bổng du học Mỹ hiện nay dành cho 3 cấp độ học cử nhân, thạc sĩ và dự bị đại học Mỹ để bạn có thể lựa chọn học bổng phù hợp nhất.

2.1 Học bổng du học Mỹ bậc cử nhân

Học bổng Tài chính:

Đây là loại học bổng được cấp dựa trên tình hình tài chính của sinh viên, thường dành cho sinh viên ở Mỹ, nhưng một số trường có thể cấp học bổng này cho sinh viên quốc tế không xem xét đến tình hình tài chính.

Học bổng Merit:

Đây là học bổng dành cho những sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập hoặc hoạt động thể thao ở trường trung học, cũng như những người nổi bật trong cộng đồng hoặc lĩnh vực kinh doanh.

Học bổng xét dựa trên quốc gia:

Những học bổng du học Mỹ này chỉ dành cho sinh viên từ các quốc gia đang phát triển.

Quỹ học bổng được chính phủ tài trợ:

Chính phủ Mỹ cung cấp nhiều chương trình học bổng cho sinh viên quốc tế.

Quỹ học bổng được tư nhân tài trợ:

Đây là học bổng do các tổ chức tư nhân tổ chức để hỗ trợ sinh viên quốc tế, đặc biệt là từ các quốc gia đang phát triển và các cộng đồng thiểu số, cũng như hướng đến các lĩnh vực nghiên cứu và học tập cụ thể.

2.2 Học bổng du học Mỹ bậc thạc sĩ

Học bổng Fulbright:

Học bổng Fulbright là một trong những học bổng hàng đầu dành cho sinh viên quốc tế, cung cấp toàn bộ chi phí học phí cho sinh viên cao học, chuyên gia trẻ và nghệ sĩ có cơ hội du học tại Mỹ ít nhất 1 năm. Học bổng áp dụng cho mọi lĩnh vực ngoại trừ y khoa.

Học bổng quốc tế AAUW dành cho sinh viên nữ:

Học bổng quốc tế AAUW dành cho sinh viên nữ trong lĩnh vực nghiên cứu tổng thể, được thành lập bởi Hiệp hội Nữ Sinh các trường Đại học ở Mỹ (AAUW). Học bổng áp dụng cho cả bậc Đại học và Sau Đại học. Ứng viên được chọn dựa trên thành tích học tập và cam kết hỗ trợ sự phát triển của phụ nữ và trẻ em gái.

Học bổng của Đại học Dartmouth:

Học bổng của Đại học Dartmouth dành cho cả sinh viên địa phương và quốc tế. Ứng viên cần nộp đơn nhập học vào trường để được xem xét học bổng. Học bổng này tập trung vào việc hỗ trợ tài chính thực tế của sinh viên, do đó mức độ hỗ trợ sẽ khác nhau tùy theo từng trường hợp.

Học bổng Quốc tế Rotary vì hòa bình:

Học bổng Quốc tế Rotary vì hòa bình dành cho những ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quan hệ quốc tế, hòa bình và giải quyết xung đột. Mỗi năm sẽ chọn 100 ứng viên quốc tế, và học bổng sẽ hỗ trợ các chi phí liên quan đến học phí, sinh hoạt, đi lại và thực tập.

2.3 Học bổng chương trình dự bị bậc đại học của Mỹ

Các chương trình Dự bị Đại học nhằm hỗ trợ sinh viên có điểm GPA thấp hoặc kỹ năng tiếng Anh yếu muốn theo học Cử nhân tại Mỹ. Chương trình này bao gồm các ngành học như Thương mại, Kĩ sư, Khoa học/ Nguồn nhân lực tự nhiên và Đại cương.

3. Cách săn học bổng du học Mỹ

Học bổng du học Mỹ - Yêu cầu

Để có cơ hội nhận học bổng du học Mỹ, bạn cần tập trung vào ba yếu tố chính: điểm GPA (điểm trung bình học tập trong 3 năm gần đây), kỹ năng tiếng Anh và các chứng chỉ chuyên môn và giải thưởng. Dưới đây là những thành tích quan trọng mà bạn cần:

  • GPA (Grade Point Average): Điểm trung bình học tập trong 3 năm gần đây để đánh giá học lực của bạn. Điểm GPA cần phải cao, thường là trên 7.0. Bạn cần phải nỗ lực đồng đều trên các môn học, vượt trội ở một số môn và có kiến thức chuyên sâu để chuẩn bị cho bậc học cao hơn.
  • Điểm IELTS/TOEFL: Đối với IELTS, cần tối thiểu 7.0; TOEFL iBT cần tối thiểu 90. Nếu muốn xin học bổng tại các trường hàng đầu, bạn cần tự tin và hiểu biết văn hoá Mỹ. Một số trường có thể yêu cầu phỏng vấn bằng tiếng Anh hoặc nộp bài luận. Đối với bậc Đại học, Cao đẳng, việc có chứng chỉ như SAT/ACT sẽ giúp bạn cạnh tranh tốt hơn. Đối với bậc thạc sĩ, Tiến sĩ, ần GMA/GRE. Kinh nghiệm du học Mỹ cũng à một lợi thế.
  • Giải thưởng và chứng nhận: Tham gia các chương trình nghiên cứu với tổ chức nước ngoài để nhận chứng nhận và tích luỹ kinh nghiệm. Ở bậc đại học, tham gia giải thưởng hoặc nghiên cứu khoa học. Bậc sau đại học, cần có công trình nghiên cứu hoặc thí nghiệm được công nhận.

Đây là những yêu cầu cơ bản, ALT Scholarships sẽ chia sẻ cách săn học bổng toàn phần Mỹ trong bài viết sau.Khi tìm kiếm học bổng du học Mỹ, bạn cần có những thành tích quan trọng sau:

  • Đạt GPA cao ở trường THPT/ĐH
  • Đạt điểm IELTS>7.0 hoặc TOEFL>90
  • Vượt qua điểm chuẩn SAT/GRE/GMAT của trường
  • Tham gia hoạt động ngoại khóa
  • Viết một bài luận xuất sắc

Các trường đại học Mỹ có yêu cầu TOEFL khác nhau, từ 70 đến 80 cho trường công lập và từ 90 trở lên cho trường tư thục top 50.

Để có học bổng du học Mỹ tốt, cần có sự quyết tâm, hiểu rõ về loại học bổng và tìm kiếm thông tin trên các trang web như College Board, Scholarships, ScholarshipsPoints.

4. Các trường có học bổng du học Mỹ

Học bổng du học Mỹ - Các trường đại học

Có 3 loại học bổng mà ALT đã tổng hợp bao gồm các trường cung cấp học bổng du học Mỹ hỗ trợ chi phí học phí, trường cung cấp học bổng toàn phần và các trường trung học nội trú tại Mỹ. Hãy cùng tìm hiểu về chúng:

Trường cung cấp học bổng hỗ trợ chi phí học phí

  • Đại học Bowling Green
  • La Roche University
  • Đại học Alabama
  • Elmhurst College

Trường cung cấp học bổng toàn phần

  • Đại học Massachusetts Boston
  • Đại học Utah
  • Đại học Nam Carolina
  • Đại học Louisiana State

Trường trung học nội trú Mỹ

  • Cotter Schools
  • Trường Trung học Lincoln Academy
  • Trường Trung học Tilton School, New Hampshire, Mỹ
  • Trường Trung học Darrow School, New York, Mỹ

5. Thời điểm xin học bổng du học Mỹ phù hợp

Học bổng du học Mỹ - Thời điểm

Thường thì, kỳ nhập học chính của các trường Đại học Mỹ là vào tháng 8 hoặc tháng 9 (kỳ nhập học mùa thu). Tuy nhiên, tùy theo ngành học và từng trường, cũng có thể có kỳ nhập học vào tháng 1 (kỳ nhập học mùa xuân). Kỳ nhập học mùa thu thường là thời điểm khai giảng chính cho mọi ngành học. Nếu bạn muốn du học vào mùa xuân, hãy kiểm tra thông tin cẩn thận từ trường.

Để chọn được khóa học phù hợp, bạn cần chuẩn bị hồ sơ du học và xin học bổng trước khoảng 1 năm. Có 3 loại thời hạn nộp hồ sơ học bổng du học Mỹ:

  • Early Decision (Kỳ nhập học sớm có ràng buộc) và Early Action (Kỳ nhập học sớm không ràng buộc).
  • Regular Decision (Kỳ nhập học thông thường, thường diễn ra vào tháng 1 hàng năm).
  • Rolling Deadline (Kỳ nhập học mở không giới hạn thời gian nộp đến khi đủ chỉ tiêu).

Tóm lại, thời điểm nộp hồ sơ học bổng tại Mỹ thường là vào tháng 1 hàng năm, đây là thời điểm cạnh tranh cao. Thời hạn nộp hồ sơ học bổng Mỹ sẽ khác nhau tùy theo trường và ngành học, vì vậy hãy luôn cập nhật thông tin từ trường để không bỏ lỡ thời hạn.

Nếu bạn quyết tâm theo đuổi học bổng du học Mỹ hoặc có bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ với AhaViet để nhận được thông tin chính xác và kịp thời. Chúc bạn thành công trong học tập, công việc và cuộc sống.

Xem thêm các thông tin về thú vị về nước Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ  


Posted

in

by