3 NHÀ BÁO NGƯỜI VIỆT Ở MỸ NỔI TIẾNG NHẤT

Có rất nhiều người Mỹ gốc Việt rất tài năng và thành công trên đất Mỹ và trong số đó, ngành nhà báo không ngoại lệ. Hãy cùng AhaViet tìm hiểu những nhà báo người Việt ở Mỹ nổi tiếng nhất nhé!

Nhà báo người Việt ở Mỹ – Nick Út – nhiếp ảnh gia tài năng của hãng tin AP

Báo người Việt ở Mỹ - Nick Út

Bức ảnh Cô bé Napalm chụp bởi Nick Út – phóng viên ảnh của hãng AP (Mỹ) vào năm 1972 có thể coi là một trong những hình ảnh gây ám ảnh nhất về chiến tranh Việt Nam. Bức ảnh đã lan rộng, tiết lộ sự tàn bạo: cuộc chiến tranh mà Mỹ thực hiện tại Việt Nam đã mang đến nỗi đau, cái chết cho hàng ngàn dân thường vô tội. Ngay sau đó, Nick Út đã được trao giải Pulitzer danh giá và bức ảnh này được chọn là Ảnh Báo chí Thế giới năm 1972.

Vào năm 2010, Tạp chí New Statesman của Anh đã bình chọn đây là bức ảnh thời sự ấn tượng nhất mọi thời đại.

Tháng 6 vừa qua, bức ảnh đã được trưng bày tại triển lãm “Việt Nam – Cuộc chiến qua ảnh” do hãng AP tổ chức tại Hà Nội – một hoạt động để kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Tại triển lãm, Nick Út đã chia sẻ: “Trong suốt nhiều năm, các nhiếp ảnh gia của AP đã hy sinh để chụp ảnh và thông tin từ những nơi nguy hiểm khắp thế giới, để mọi người hiểu được những gì đang diễn ra. Và điều đó đồng nghĩa với việc phải trả giá. Chiến tranh đã cướp đi cuộc sống của anh trai tôi. Tôi bị bắn 3 lần nhưng may mắn vẫn sống sót và tiếp tục làm việc cho hãng AP.

Tôi thật may mắn khi được trở lại Việt Nam để tham dự triển lãm này và nhớ về những nhiếp ảnh gia đã hy sinh để chụp những bức ảnh được trưng bày, trong đó có anh trai tôi và những người đã hi sinh trong quá trình làm việc.”Trước ngày khai mạc triển lãm ảnh, Nick Út đã quay trở lại nơi ông chụp bức ảnh nổi tiếng Cô bé Napalm gần Trảng Bàng, ngoại ô TP. HCM (Sài Gòn xưa).

Hoạt động này được ông chia sẻ trên tài khoản Instagram của AP Images để kể lại những gì ông đã trải qua và cảm nhận trong khoảnh khắc chụp bức ảnh đặc biệt đó, cũng như quan điểm cá nhân sau 40 năm.

Leyna Nguyễn – Người sáng lập quỹ từ thiện hỗ trợ trẻ em nghèo Việt Nam

Báo người Việt ở Mỹ - Leyna Nguyễn

Leyna Nguyễn sinh năm 1969 tại Đông Hà, Quảng Trị, Việt Nam. Sau năm 1975, cô cùng gia đình di cư sang Mỹ.

Bắt đầu từ việc làm hoa hậu Mỹ gốc Á và ca sĩ, Leyna Nguyễn đã rời xa showbiz để theo đuổi sự nghiệp báo chí. Tốt nghiệp ngành truyền thông đại chúng tại Đại học Webster ở Missouri vào năm 1992, Leyna Nguyễn bắt đầu sự nghiệp tại các đài truyền hình nổi tiếng như KCRA và WRDW-TV.

Ở tuổi 28, Leyna trở thành người trẻ nhất được nhận vào Đài truyền hình KCBS của CBS, một trong những tổ chức truyền thông lâu đời nhất thế giới và là đơn vị truyền thông hàng đầu của Nước Mỹ. Ngoài ra, cô còn làm việc với kênh KCAL – một địa chỉ uy tín khác trong lĩnh vực tin tức tại bang California.

Với sự nỗ lực không ngừng, năm 2008, Leyna Nguyễn đã được vinh danh bằng 3 giải Emmy – giải thưởng danh giá nhất trong ngành truyền hình Mỹ cho vai trò dẫn chương trình.

Leyna Nguyễn đã được bầu chọn là một trong 25 phụ nữ Mỹ gốc Việt có ảnh hưởng nhất trong 25 năm qua vào năm 2000. Năm 2011, cô được nghị viện bang California vinh danh là Người phụ nữ của năm.

Nổi tiếng không chỉ với sự nghiệp mà còn với lòng nhân ái, Leyna Nguyễn đã thành lập tổ chức từ thiện Love Across The Ocean (Tình yêu vượt đại dương) vào năm 1997 để giúp đỡ trẻ em kém may mắn tại Việt Nam.

Với mong muốn chồng hiểu và trọng vẻ đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam, vào năm 2005, cô đã quay về Đông Hà, Quảng Trị để tổ chức lễ cưới theo phong tục truyền thống với áo dài và khăn đóng. Mỗi khi về Việt Nam thăm họ hàng và người thân, tôi luôn nói “Im going home” – trở về nhà, không phải là “vacation” – đi du lịch.

Thúy Vũ – nhà báo 2 lần giành giải Emmy 

Báo người Việt ở Mỹ - Thúy Vũ

Thúy Vũ, một nhà báo đã hai lần đoạt giải Emmy, sinh năm 1975 tại Việt Nam, đã chuyển đến Mỹ từ khi còn nhỏ. Cô đã làm việc tại nhiều cơ quan truyền thông lớn như KQED-FM, NPR, KPIX, KTVU-TV, CBS, nổi tiếng với vai trò dẫn chương trình và phóng viên. Thúy Vũ đã xây dựng tên tuổi của mình trong ngành truyền hình Mỹ khi nhận được giải thưởng Emmy uy tín lên đến 2 lần.

Mặc dù rời bỏ Việt Nam từ khi còn rất nhỏ, tâm hồn của Thúy Vũ luôn hướng về quê hương. Thúy Vũ đã mang đến cho công chúng Mỹ cái nhìn sâu sắc về cuộc sống hàng ngày của người Việt thông qua chương trình Vietnam Revisited trên kênh CBS. Đây là sản phẩm của sự trở về Việt Nam hai lần của cô.

Các bức ảnh về cuộc sống của nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam đã giúp khán giả Mỹ hiểu rõ hơn về hậu quả khủng khiếp của chiến tranh. Đồng thời, chúng đã khơi gợi sự đồng cảm và chia sẻ từ phía người xem, cũng như đòi hỏi công lý cho các nạn nhân.

Vì vậy, tác phẩm đặc biệt này của Thúy Vũ đã giành giải thưởng cao nhất tại National Headliner Award 2010. Ngoài ra, nhà báo này còn được công nhận với nhiều giải thưởng khác như Giải thưởng Phóng sự nghiêm túc nhất của Hiệp hội Phát thanh và truyền hình Mỹ, Giải thưởng Nữ phóng viên phát thanh và truyền hình xuất sắc nhất, 2 Giải thưởng quốc gia của Hiệp hội Các nhà báo Á – Mỹ, Giải thưởng danh dự của Hiệp hội Các trưởng ban thời sự phát thanh…

Tạp chí Focus của San Francisco (đã đổi tên thành tạp chí San Francisco) đã xếp hạng Thúy Vũ vào danh sách những tài năng dưới 40 tuổi xuất sắc nhất ở vùng vịnh San Francisco.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by

Tags: