Bảo lãnh định cư Mỹ

3 LƯU Ý KHI BẢO LÃNH ĐỊNH CƯ MỸ

Bảo lãnh định cư Mỹ đã trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi trong việc di cư và nhập cư sang Mỹ. Để quá trình bảo lãnh diễn ra thuận lợi, quý vị cần phải hiểu rõ về các loại bảo lãnh đi Mỹ, cũng như chi phí và thủ tục liên quan. Vì vậy, AhaViet sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về các thông tin quan trọng này.

Các diện bảo lãnh định cư Mỹ 2024

Bảo lãnh định cư Mỹ - Các diện

Với chính sách mở cửa của các quốc gia đón tiếp người nhập cư như hiện nay, việc bảo lãnh cho người nhập cư trở nên đơn giản hơn. Đối với Mỹ, quý vị có thể bảo lãnh cho người nhập cư thông qua 2 phương thức sau:…

Diện đoàn tụ gia đình bảo lãnh định cư Mỹ

Bảo lãnh đi Mỹ thông qua diện đoàn tụ gia đình là một trong những phương pháp bảo lãnh đi Mỹ năm 2024 được nhiều người nước ngoài lựa chọn. Diện này được chia thành hai loại chính: diện thân nhân và diện ưu tiên gia đình.

  • Diện thân nhân: Để bảo lãnh cho người thân, quý vị cần phải là công dân Mỹ, từ đó visa sẽ được cấp cho người thân của quý vị như vợ/chồng, con dưới 21 tuổi chưa kết hôn, hoặc cha mẹ. Số lượng visa không bị hạn chế và việc xin visa rất dễ dàng, đây là một ưu điểm lớn.
  • Diện ưu tiên gia đình: Đây là diện dành cho công dân Mỹ và người có thường trú tại Mỹ. Visa trong diện này được cấp cho người thân xa hơn như anh chị em hoặc con trên 21 tuổi.

Diện visa ưu tiên đoàn tụ gia đình bao gồm 4 loại: Visa F1 (bảo lãnh con trên 21 tuổi chưa kết hôn), Visa F2AF2B (bảo lãnh vợ/chồng và con dưới 21 tuổi chưa kết hôn), Visa F3 (bảo lãnh con đã kết hôn), Visa F4 (bảo lãnh anh chị em).

Diện bảo lãnh định cư Mỹ kết hôn vợ chồng

Bảo lãnh đi Mỹ kết hôn vợ chồng là một trong những cách nhập cảnh hợp pháp tại Mỹ. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, có khoảng 45.399 hồ sơ nộp và yêu cầu bảo lãnh theo diện kết hôn vợ chồng chỉ trong vòng 1 năm. Tỷ lệ phê duyệt hồ sơ lên đến 80%, tức là 35.811 visa đã được chấp thuận.

Có 2 loại visa chính trong diện bảo lãnh này là visa CR1 và visa IR1. Cả hai loại visa này dành cho người vợ hoặc chồng đang sống tại Mỹ hoặc đã là công dân Mỹ. Để áp dụng cho diện bảo lãnh này, cả hai đối tượng đều cần có ý định và mong muốn đến Mỹ sinh sống.

  • Visa CR1 (Thời hạn tạm trú): Dành cho cặp vợ chồng mới kết hôn, thời hạn không quá 2 năm. Người bảo lãnh sẽ nhận được thẻ xanh trong 2 năm kể từ ngày cấp. Nếu muốn tiếp tục sống tại Mỹ sau khi hết thời hạn, cần đáp ứng các điều kiện khác để có thẻ xanh 10 năm.
  • Visa IR1 (Người thân trực tiếp): Dành cho cặp vợ chồng đã kết hôn trên 2 năm. Người bảo lãnh sẽ nhận thẻ xanh có thời hạn 10 năm mà không cần phải thay đổi điều kiện.

Chi phí cho thủ tục bảo lãnh định cư Mỹ bao nhiêu

Bảo lãnh định cư Mỹ - Chi phí

Chi phí thủ tục bảo lãnh định cư Mỹ sẽ linh hoạt, nhưng để nộp hồ sơ bảo lãnh, bạn cần chuẩn bị các chi phí cơ bản sau:

  • Phí nộp hồ sơ cho Cục Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) là 535 USD/1 bộ hồ sơ trong giai đoạn xét duyệt ban đầu.
  • Phí nộp hồ sơ cho Trung tâm Thị thực Quốc gia NVC bao gồm:
    • Phí nộp đơn: 325 USD/1 người.
    • Phí xét duyệt khả năng tài chính: 120 USD/1 bộ.
  • Chi phí bảo lãnh nộp cho Lãnh sự quán Hoa Kỳ bao gồm:
    • Kiểm tra sinh trắc học: 85 USD/người.
    • Chi phí khám sức khỏe theo chỉ định của Lãnh sự quán: Người lớn 275 USD; Trẻ em 2-14 tuổi 240 USD; Trẻ em dưới 2 tuổi 165 USD.
    • Phí nhập cư khi nhận thư mời phỏng vấn visa: 190 USD/người.
  • Các loại phí bảo lãnh khác:
    • Phí xác nhận lý lịch thư pháp (16 tuổi trở lên): 200.000 đồng/người.
    • Làm hộ chiếu: 200.000 vnđ/khách.
    • Lệ phí chuyển phát visa: 140.000 vnđ.

Ngoài ra, còn có các loại phí khác như dịch thuật, công chứng,…

Thời gian chờ đợi bảo lãnh định cư Mỹ là bao lâu?

Bảo lãnh định cư Mỹ - Thời gian

Người bảo lãnh là ai?

Các cá nhân đã có thẻ xanh Mỹ và đáp ứng các điều kiện cần thiết sẽ được phép bảo lãnh người thân của mình. Điều quan trọng là người bảo lãnh phải đã sống tại Mỹ ít nhất một khoảng thời gian nhất định, thường là từ 2 năm trở lên.

Người được bảo lãnh sang Mỹ

Người được bảo lãnh là người thân (như vợ, chồng, con cái) của người được bảo lãnh. Họ là những người đang xin visa hoặc thẻ xanh để nhập cảnh và có mong muốn sinh sống tại Mỹ. Thời gian chờ đợi để được bảo lãnh đi Mỹ có thể thay đổi tùy thuộc vào loại bảo lãnh, quốc gia và tình hình cụ thể tại thời điểm đó.

Thường thì, thời gian chờ đợi có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Đối với các loại bảo lãnh đi Mỹ như F1, F2A, F2B, F3, F4, thời gian chờ đợi rất lâu và cần phải có sự ưu tiên xét duyệt. Thời gian ưu tiên xét duyệt có thể phụ thuộc vào số thứ tự hồ sơ.

  • Cha mẹ là Công dân Hoa Kỳ bảo lãnh con trên 21 tuổi và độc thân, thời gian chờ đợi từ 7-10 năm.
  • Cha mẹ là thường trú Nhân bảo lãnh con dưới 21 tuổi, thời gian chờ đợi từ 2-5 năm.
  • Bảo lãnh anh, chị, em đi Mỹ thời gian chờ đợi từ 10-12 năm.

Các loại bảo lãnh định cư Mỹ hiện nay rất đa dạng và quá trình thực hiện khá dễ dàng. Tuy nhiên, để đảm bảo thời gian thực hiện nhanh chóng, quý vị cần hiểu rõ điều kiện để bảo lãnh đi Mỹ và chuẩn bị hồ sơ thủ tục một cách hợp lý.

Xem thêm các thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ