Tượng nữ thần tự do

3 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ TƯỢNG NỮ THẦN TỰ DO

Vào ngày 28/10 vừa qua, người Mỹ đã tổ chức một sự kiện trọng đại để kỷ niệm hơn 125 năm ngày khánh thành bức tượng Nữ thần Tự do tại New York. Bức tượng này biểu trưng cho đất nước Mỹ và trong lễ nhập quốc tịch, 125 người từ 46 quốc gia trên thế giới đã được chào đón. Sự đa dạng về chủng tộc được ca ngợi là yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh của đất nước này. Hãy cùng AhaViet tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Những thông tin chưa ai biết về bức tượng Tượng Nữ thần Tự do ở New York

Tượng nữ thần tự do - Nguồn gốc

Có người nói rằng, khi đến New York mà chưa thăm Tượng Nữ thần Tự do thì chưa thực sự hiểu về thành phố này. Có người còn đi xa hơn, cho rằng, nếu đến Mỹ mà không chiêm ngưỡng Nữ thần Tự do trực tiếp thì chưa thể hiểu hết vẻ đẹp của đất nước này. Sự tự hào của người Mỹ không hề thiếu cơ sở. Bởi vì, dù có bao nhiêu tác phẩm nghệ thuật ấn tượng trên thế giới, nhưng có vẻ không có tượng nào có thể so sánh được với Nữ thần Tự do về ý nghĩa, câu chuyện và kỷ lục.

Nguồn gốc và lịch sử hình thành

Trong mùa hè năm 1865, tại một buổi tiệc ở Paris, một nhóm trí thức Pháp đã tụ họp để chúc mừng tương lai của Hoa Kỳ. Họ đều là những người ủng hộ phong trào khôi phục nền Cộng hoà ở Pháp. Sự thành công của nền dân chủ ở Mỹ đã truyền cảm hứng cho họ.

Edouard René Lefèbre de Laboulaye, người chủ trì buổi tiệc, một nhà trí thức nổi tiếng, đã đề xuất việc xây dựng một tượng đài lớn cho nền Độc lập của Hoa Kỳ. Ý tưởng này đã khuấy động tâm trí của nhà điêu khắc trẻ Frédéric Auguste Bartholdi, người đã tham dự buổi tiệc.

Bartholdi trước đó đã được giao nhiệm vụ thiết kế một tượng đài tại kênh đào Suez (Ai Cập). Mặc dù ông đã đưa ra một số mô hình, nhưng ý tưởng không được chấp nhận. Tuy nhiên, nó đã giúp ông tìm ra ý tưởng cho bức tượng theo đề xuất của Laboulaye.

Năm 1871, Bartholdi đã sang Hoa Kỳ để thăm dò và cuối cùng quyết định chọn hòn đảo Bedloe nhỏ ở cửa biển New York làm nơi đặt bức tượng. Vị trí này rất đẹp, đối diện với hai khu đông dân cư nhất của New York là Brooklyn và Manhattan. Mọi tàu bè vào thành phố đều phải đi qua trước tượng.

Sau khi trở về Mỹ, Bartholdi bắt đầu sáng tác. Kinh nghiệm từ các phác thảo trước đó và bức tranh Tượng Nữ thần Tự do của họa sĩ Eugène Delacroix đã giúp ông xây dựng bức tượng mang ý nghĩa tặng cho nhân dân Mỹ.

Năm 1875, Hội Pháp – Mỹ được thành lập tại Pháp để quyên góp tiền xây dựng bức tượng. Việc này không dễ dàng vì Pháp thời đó đang chìm trong chế độ phong kiến của Napoleon III. Tuy nhiên, sau 19 năm lao động, vượt qua mọi khó khăn về tài chính, vật liệu, lao động,… bức tượng cuối cùng đã được hoàn thành tại Paris vào năm 1884.

Tóm tắt đôi dòng lịch sử

Có hàng trăm triệu người đã đến tham quan và ngắm nhìn tượng Nữ thần Tự do. Nhiều người nổi tiếng đã viết những lời ca tụng trong cuốn sổ vàng của Nhà lưu niệm. Họ nhìn lên những ngôi sao trên vòng nguyệt quế, nhìn thấy bóng đuốc sáng rực, mang ý nghĩa tượng trưng cao cả và được khen ngợi không ngớt.

Một nhà nghiên cứu Mỹ gần đây đã phát hiện một chi tiết lịch sử thú vị. Gần một thế kỷ trước, vào năm 1912, chỉ có một người sau khi thán phục nhìn lên cao, cảm động trước những lý tưởng cao quý về Tự do – Bình đẳng – Bác ái, anh ta còn nhìn xuống chân tượng với sự trầm tư.

Anh ta đã đi vào nhà lưu niệm và viết những dòng chữ ý nghĩa: “Tượng đang giơ cao đuốc Tự do, Bình đẳng, Bác ái nhưng ngay dưới chân tượng, trên mảnh đất này, người da màu, phụ nữ, lao động da trắng vẫn phải chịu đựng sự áp bức, bóc lột kinh khủng…”

Người thanh niên đó tên là Văn Ba, một người mà Bác Hồ yêu quý. Anh từng làm việc tại New York và sống ở khu Harlem nghèo.

Nơi tượng được đúc ra?

Tượng nữ thần tự do - Tượng được ra đời như thế nào

Sau khi mẫu tượng được chấp thuận, Bartholdi đã chỉ đạo việc đúc tượng tại xưởng Gaget, Gauthier & Company. Ông đã sử dụng kỹ thuật rập nổi các lá đồng dày từ 2,5 đến 3mm thay vì kỹ thuật đúc đồng thông thường. Công việc thi công tượng được giao cho kỹ sư Gustave Eiffel (lúc đó, ông chưa xây Tháp Eiffel nhưng đã nổi tiếng với những cây cầu thép lớn).

  • Tượng cao 45,30m vào thời điểm đó, một chiều cao khổng lồ
  • Cấu trúc chịu lực bao gồm một trụ trung tâm với 4 cột sắt chặt vào nhau. Trụ này cao 29m, neo chặt vào bệ tượng
  • Trên đỉnh có một trụ thứ hai cao 12,2m để giữ cánh tay cầm đuốc.- Một cấu trúc khung khác được tách ra khỏi trụ trung tâm để gắn các tấm đồng đúc riêng lẻ của tượng, có khả năng linh hoạt cao, cho phép các tấm đồng co giãn theo nhiệt độ và làm cho tượng chuyển động theo gió.
  • Toàn bộ tượng có thể duỗi ra 10 cm, ngọn đuốc có thể dao động 13 cm

Tượng Nữ thần Tự do được đúc tại Pháp, phần bệ tượng tại Hoa Kỳ được thiết kế bởi kiến trúc sư Mỹ Richard Morris Hunt từ năm 1881. Tuy nhiên, người Mỹ không tin vào thành công của dự án mạo hiểm này, cho rằng đó chỉ là một ý tưởng hão huyền của một người Pháp mơ mộng, vì vậy mới mất 3 năm để duyệt bản thiết kế và do đó việc xây dựng diễn ra chậm hơn so với tiến độ ở Pháp. Bệ tượng cao 26,7cm, màu vàng óng ánh đặt giữa pháo đài Fort Wood trên đảo Bedloe.

Tượng được dựng vào thời điểm nào?

Tượng nữ thần tự do - Thời gian

Sau khi tượng được đúc xong và triển lãm tại Pháp, vào ngày 19/6/1885, tàu Isere của Pháp đã chở tượng đến đảo Bedloe trong 214 thùng gỗ.

Tháng 5/1886, tượng được đặt lên bệ. Công nhân đã sử dụng 300.000 chiếc đinh tán để ghép nối 80.640 tấm đồng vào khung mà không cần dàn giáo, thường làm việc treo lơ lửng trên không bằng dây thừng.

Ngày 23/10/1886, tấm đồng cuối cùng được ghép xong. Tượng Nữ thần Tự do hướng mặt ra biển cả rộng lớn giữa bầu trời xanh thẳm.

Ngày 28/10/1886, tượng chính thức được trao từ nhân dân Pháp cho nhân dân Mỹ trong một buổi lễ trọng đại, ghi nhận niềm vui và tự hào của hai quốc gia. Toàn bộ thành phố kéo đến cảng để chứng kiến lễ khánh thành. Một hạm đội lớn, trang trí đầy màu sắc, diễu hành trên biển. Tổng thống Mỹ Grover Cleveland cắt băng khai mạc.

Kể từ thời điểm đó, du lịch Mỹ du khách có cơ hội chiêm ngưỡng một kho báu mang ý nghĩa lịch sử quốc gia. Lúc đó, Mỹ là một đất nước giàu có nhưng vẫn còn hoang sơ, đang chào đón sự nhập cư từ mọi nơi trên thế giới. Nữ thần biểu tượng cho đất nước trẻ non này, đứng ở cửa ngõ, nâng cao ngọn đuốc để soi sáng con đường vào vùng đất tự do.

Với lòng hướng thiện và rộng lượng, sẵn sàng chào đón những người gặp khó khăn, những tâm hồn mệt mỏi vì những vết thương trong lòng, những người dắt tay nhau rời bỏ quê hương để tìm kiếm cuộc sống mới.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by