11 BƯỚC ĐỂ BẢO LÃNH DIỆN VỢ CHỒNG TỪ VIỆT NAM SÁNG MỸ

Hiện nay, trung bình thời gian chờ đợi để bảo lãnh diện vợ chồng từ Việt Nam sang Mỹ cho visa IR1/CR1 là khoảng từ 12 đến 28 tháng. Đối với việc bảo lãnh diện vợ chồng để có thẻ xanh (F2A), thời gian chờ đợi là từ 24 đến 28 tháng. Hãy cùng AhaViet tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

CÁC BƯỚC BẢO LÃNH DIỆN VỢ CHỒNG TỪ VIỆT NAM SANG MỸ

1. Làm công hàm độc thân và nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại phòng tư pháp quận/ huyện (2 – 3 tháng).

Bảo lãnh diện vợ chồng -  Đơn đăng ký kết hôn

Để đệ trình hồ sơ bảo lãnh diện vợ chồng sang Mỹ, quý vị cần phải có giấy tờ chứng minh về mối quan hệ hôn nhân. Nếu đã có giấy chứng nhận kết hôn, quý vị sẽ tiến vào bước thứ hai. Trong trường hợp chưa có giấy chứng nhận, quý vị cần phải làm công hàm độc thân tại Mỹ hoặc tuyên thệ độc thân tại Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam (đối với công dân Mỹ), sau đó nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại phòng tư pháp quận/huyện mà vợ/chồng quý vị đang cư trú.

Thời gian xử lý hồ sơ đăng ký kết hôn tại phòng tư pháp quận/huyện từ khi nộp đến khi ký hôn thú khoảng 15-20 ngày (tùy theo từng địa phương). Quý vị có thể liên hệ với chúng tôi để sắp xếp lịch trình hợp lý nhất, giúp quý vị không bị trễ hạn trong việc ký kết hôn.

Trường hợp đặc biệt: Nếu quý vị là người cư trú đã từng ly hôn ở nước ngoài và muốn tái kết hôn tại Việt Nam, quý vị cần có bản án ly hôn được chứng thực và hợp pháp hóa bởi Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ trước khi sử dụng tại Việt Nam. Bản án ly hôn đã được hợp pháp hóa này được gọi là Ghi chú ly hôn.

2. Nộp hồ sơ bảo lãnh diện vợ chồng đến Sở di trú Mỹ (USCIS) ( từ 6 – 24 tháng tùy theo từng văn phòng Sở di trú và tùy từng thời điểm)

Bảo lãnh diện vợ chồng -  Nộp đơn ở USCIS

Sau khi bạn đã có giấy chứng nhận kết hôn, bạn có thể nộp đơn bảo lãnh diện vợ chồng tại Sở Di trú.

  • Thông báo số 1: Sau khoảng 4 – 6 tuần, Sở Di Trú sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận hồ sơ của bạn. Bạn không cần phải làm gì trong giai đoạn này.
  • Thông báo số 2: Khoảng từ 6 – 24 tháng sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ nhận được thông báo từ Sở Di Trú về việc chấp nhận, từ chối hoặc yêu cầu bổ sung giấy tờ. Nếu hồ sơ được chấp nhận, bạn không cần phải làm gì trong giai đoạn này. Nếu nhận được yêu cầu bổ sung giấy tờ, bạn cần phải phản hồi lại cho Sở Di Trú.

Phí nộp đơn cho Sở Di Trú (USCIS) là $535.

3. Từ Sở di trú đến Trung tâm chiếu khán quốc gia (NVC) (3 – 6 tháng)

Bảo lãnh diện vợ chồng - NVC

Sau khi đơn bảo lãnh vợ chồng được Sở Di trú chấp thuận, hồ sơ sẽ được chuyển đến Trung tâm Xử lý Quốc gia (NVC). Khi NVC nhận hồ sơ, họ sẽ xem xét và tạo giấy thông báo đóng tiền (fee bills), cung cấp hướng dẫn để tạo tài khoản trên hệ thống online của NVC. Thời gian nhận fee bills phụ thuộc vào số lượng hồ sơ tại NVC, có thể mất khoảng 2 tháng. NVC sẽ gửi email trực tiếp cho đương đơn với hướng dẫn này.

Trong giai đoạn này, bạn cần nộp đơn bảo trợ tài chánh online cùng với các giấy tờ liên quan của người được bảo lãnh theo yêu cầu của NVC. Sau khi NVC xác nhận hồ sơ bảo lãnh vợ/chồng đầy đủ, họ sẽ sắp xếp cuộc phỏng vấn tại Lãnh sự quán Mỹ, Sài Gòn cho người được bảo lãnh.

Phí nộp cho NVC là $120 cho người được bảo lãnh và $325 cho mỗi đương đơn được bảo lãnh.

4. Từ Trung tâm chiếu khán quốc gia (NVC) đến Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam (2 – 3 tháng)

Bảo lãnh diện vợ chồng -  Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Trong vòng 2 – 3 tháng sau khi hồ sơ bảo lãnh vợ/chồng của quý vị được xem xét và chấp thuận, NVC sẽ chuyển hồ sơ đến Bộ Ngoại Giao. Bộ Ngoại Giao sau đó sẽ gửi giấy tờ tới Lãnh Sự Quán địa phương nơi vợ/chồng quý vị đang sinh sống. NVC cũng sẽ thông báo cho quý vị biết rằng hồ sơ đã hoàn tất.

5. Nhận thư mời phỏng vấn

Sau khoảng 1 – 3 tháng từ khi nhận được hồ sơ hoàn chỉnh, bạn sẽ nhận được lời mời đi phỏng vấn.

6. Khám sức khỏe

Khi nhận được lời mời phỏng vấn, bạn cần đặt lịch tiêm chủng và kiểm tra sức khỏe.

7. Phỏng vấn với Lãnh Sự

Người được bảo lãnh cần tham dự cuộc phỏng vấn tại Lãnh Sự Quán, mang theo hộ chiếu và kết quả khám sức khỏe. Nếu con cái của người được bảo lãnh được đưa vào hồ sơ, họ cũng phải tham gia buổi phỏng vấn. Mục đích của cuộc phỏng vấn là để xác minh tính chân thực của mối quan hệ hôn nhân và đảm bảo không có dấu hiệu giả mạo để nhập cư.

8. Cấp visa

Khi kết thúc cuộc phỏng vấn, quý vị sẽ biết kết quả của việc xin visa. Nếu nhân viên Lãnh Sự giữ lại hộ chiếu của quý vị, điều đó có nghĩa là visa đã được chấp thuận. Visa sẽ được gắn vào hộ chiếu và sau đó sẽ được trả lại cho quý vị trong vài ngày.

9. Phí thẻ xanh

Việc nộp phí thẻ xanh trực tuyến cho Sở Di Trú là $220 cho mỗi hồ sơ được bảo lãnh.

10. Đến Mỹ

Bạn cần phải nhập cảnh vào Mỹ trước khi hết hạn visa. Nếu không thể làm điều đó, hãy liên hệ với Lãnh sự quán để yêu cầu gia hạn visa.

11. Cấp thẻ xanh

Sau khoảng 4-6 tháng từ khi nhập cảnh Mỹ, quý vị sẽ được cấp thẻ xanh. Từ đó, người được bảo lãnh có thể làm việc hợp pháp tại Mỹ và đi lại vào ra Mỹ mà không cần phải xin visa.

Xem thêm nhiều thông tin ở Mỹ trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ