BỊ TRỤC XUẤT KHỎI MỸ

10 TRƯỜNG HỢP NGƯỜI ĐỊNH CƯ BỊ TRỤC XUẤT KHỎI MỸ

Luật nhập cư Mỹ có nhiều lý do để đưa ra quyết định trục xuất những người không phải công dân, bao gồm cả những người có thẻ xanh Mỹ, khỏi nước này. Khi một người bị trục xuất khỏi Mỹ, điều này có nghĩa là họ sẽ phải quay về quốc gia mà họ đến từ trước khi đến Mỹ. Một trong những lý do rõ ràng nhất để trục xuất là do người nhập cư không được phép ở Mỹ từ đầu, có thể do họ vượt biên giới hoặc nhập cư trái phép, hoặc ở lại Mỹ quá thời hạn được phép theo visa.

Thậm chí những người đã có quyền lưu trú tạm thời hoặc vĩnh viễn tại Mỹ, như những người có visa vô thời hạn hoặc thẻ xanh, cũng có thể bị trục xuất khỏi nước này. Dưới đây là một số trường hợp mà người có thể bị trục xuất khỏi Mỹ để bạn tham khảo từ bài viết của AhaViet nhé!

10 Trường hợp người định cư bị trục xuất khỏi Mỹ

Chính phủ Mỹ có thể ra lệnh đuổi bỏ những người định cư tại Mỹ (không phải công dân Mỹ) rời khỏi lãnh thổ nước này và quay về quốc gia gốc của họ. Các trường hợp cụ thể về việc trục xuất được quy định theo luật pháp Mỹ bao gồm:…

Vi phạm pháp luật tại đất nước Hoa Kỳ

Bị trục xuất khỏi Mỹ - Vi phạm pháp luật

Mọi người nước ngoài hoặc có thị thực định cư ở Mỹ phạm tội sẽ bị trục xuất. Các hành vi phạm tội bao gồm lừa đảo, trộm cắp, giết người, khủng bố,… và các hành vi không đạo đức khác.

Không tuân thủ điều khoản của visa không định cư

Bị trục xuất khỏi Mỹ - Visa

Nếu vi phạm các quy định của visa không định cư sẽ dẫn đến bị đưa ra khỏi Hoa Kỳ. Ví dụ, người nước ngoài đến Hoa Kỳ du lịch không được phép làm việc ở đây, nếu vi phạm điều này và vẫn ở lại Mỹ trái phép thì sẽ bị trục xuất về nước.

Vi phạm điều kiện nhập cảnh

Bị trục xuất khỏi Mỹ - Điều kiện nhập cảnh

Nếu người nhập cư vào Mỹ được Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh xác nhận không tuân thủ các điều khoản, điều kiện và biện pháp kiểm soát theo quy định sẽ bị đưa ra khỏi nước Mỹ. Lý do này dựa trên yếu tố sức khỏe (bệnh tật ảnh hưởng đến cộng đồng và yêu cầu tiêm chủng) và lý do hình sự liên quan đến việc phạm tội và an ninh quốc gia.

Gian lận hôn nhân – Trục xuất người định cư Mỹ

Bị trục xuất khỏi Mỹ - Kết hôn giả

Các cá nhân định cư tại Mỹ sẽ bị đuổi ra khỏi nước này nếu bị phát hiện tham gia vào việc lừa đảo hôn nhân để có được thị thực nhập cư. Việc nhập cư hợp pháp thông qua hôn nhân phải chứng minh rằng mục đích của cuộc hôn nhân không phải là để nhập cư hoặc trốn tránh các quy định về nhập cư của Hoa Kỳ.

Tội phạm hình sự

Có nhiều trường hợp phạm tội hình sự bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ đối với người đang cư trú ở Mỹ. Nếu rơi vào một trong các trường hợp sau đây, người đó sẽ bị trục xuất:

  • Bị kết án tội liên quan đến suy đồi đạo đức trong vòng 5 năm (hoặc 10 năm đối với thường trú nhân) và bị kết án về một tội bất kỳ có án từ 1 năm trở lên.
  • Bị kết án từ 2 tội trở lên liên quan đến suy đồi đạo đức.
  • Bị kết án trọng tội sau khi nhập cảnh.
  • Phạm tội liên quan đến chất bị kiểm soát, người lạm dụng và nghiện ma túy.
  • Phạm tội liên quan đến hoạt động gián điệp, phá hoại, nổi loạn..

Tội bạo lực gia đình, lạm dụng trẻ em

Những trường hợp sau khi nhập cảnh và bị kết án về tội bạo lực gia đình, theo dõi hoặc lạm dụng trẻ em, hoặc bỏ rơi trẻ em đều có thể phải rời khỏi đất nước. Ngoài ra, những người bị cấm theo lệnh bảo vệ của tòa án do vi phạm lệnh này, quấy rối hoặc gây thương tích cho người được bảo vệ cũng có thể bị trục xuất.

Không báo cáo việc thay đổi địa chỉ

Những người đã định cư hoặc thường trú tại Mỹ phải thông báo việc thay đổi địa chỉ trong vòng 10 ngày sau khi chuyển đến địa chỉ mới. Nếu không tuân thủ quy định này, họ có thể bị coi là vi phạm pháp luật và bị đuổi ra khỏi nước Mỹ. Tuy nhiên, nếu họ có thể chứng minh được lý do hợp lý hoặc không có ý định vi phạm, thì có thể được miễn trừ.

Gian lận tài liệu nhập cư

Những người nhập cư nếu thực hiện các hành vi gian lận, làm giả tài liệu liên quan đến bằng cấp, chứng chỉ, mối quan hệ gia đình với người bảo lãnh,… đều vi phạm luật nhập cư của Hoa Kỳ và sẽ bị đưa trở về quê hương.

Gây ảnh hưởng đến an ninh nước Mỹ

Các biện pháp trục xuất sẽ được áp dụng đối với mọi người nhập cư nếu họ tham gia vào các hoạt động gián điệp, phá hoại hoặc vi phạm các quy định về xuất nhập khẩu hàng hóa, công nghệ hoặc thông tin nhạy cảm của Hoa Kỳ. Hoặc có hành vi khác đe dọa an toàn cộng đồng và an ninh quốc gia, chống đối hoặc lật đổ chính phủ Hoa Kỳ.

Người nhập cư Mỹ bị trục xuất phải làm sao?

Chính phủ Mỹ có thể quyết định trục xuất người nhập cư và lập kế hoạch để họ rời khỏi nước này. Sau khi bị trục xuất, thường thì chính phủ Mỹ sẽ cấm họ quay lại trong vòng 5 đến 10 năm. Tuy nhiên, người nhập cư có thể sử dụng các biện pháp pháp lý để tránh việc bị trục xuất.

Có thể yêu cầu hủy bỏ lệnh trục xuất để được ở lại Mỹ, kháng cáo quyết định của thẩm phán nhập cư, yêu cầu xem xét lại quyết định trước đó hoặc xin tạm hoãn trục xuất. Điều quan trọng là tuân thủ luật pháp để tránh bị trục xuất và duy trì tình trạng hợp pháp để có thể sinh sống lâu dài và có cơ hội nhập tịch Mỹ trong tương lai.

Xem thêm nhiều thông tin trên: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ


Posted

in

by