cách dạy con của người mỹ

10 CÁCH DẠY CON CỦA NGƯỜI MỸ NÊN HỌC HỎI

Cách dạy con của người Mỹ đang thu hút sự quan tâm của nhiều bậc cha mẹ Việt. Có thể nói rằng, Mỹ là quốc gia có hệ thống giáo dục hiện đại và tiên tiến nhất trên thế giới. Vậy, cách mà người Mỹ dạy con là như thế nào? Hãy cùng AhaViet khám phá trong bài viết sau đây…

1. Cách dạy con của người Mỹ thường thấy nhất đó là dạy trẻ tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ

Cách dạy con của người Mỹ - Tính tự lập

Từ khi còn bé, cha mẹ ở Mỹ thường áp dụng các phương pháp giúp trẻ học cách tự phục vụ. Họ tin rằng việc trẻ biết cách tự phục vụ sẽ giúp trẻ phát triển tính độc lập, tự chủ và có ý thức khi trưởng thành, điều này rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ.

Vì vậy, ngay từ khi sinh ra, trẻ thường được sắp xếp để ngủ riêng, không phụ thuộc quá nhiều vào gia đình. Khi trẻ đạt 2 tuổi, cha mẹ sẽ dạy trẻ những kỹ năng tự phục vụ như lấy đồ ăn, uống sữa, tự đứng dậy sau khi ngã. Trong việc dạy con, người Mỹ luôn kiên nhẫn, hướng dẫn và khích lệ trẻ rèn luyện thói quen tự lập.

Đây được coi là một trong những phương pháp giáo dục hàng đầu giúp trẻ phát triển suy nghĩ và thói quen từ khi còn nhỏ, để trẻ có thể phát triển toàn diện khi lớn lên, phương pháp giáo dục con của người Do Thái cũng tương tự như vậy.

2. Dạy sự lễ phép trong cuộc sống

Cách dạy con của người Mỹ - Sự lễ phép

Các trường mẫu giáo ở Mỹ không chỉ giúp phát triển trí lực cho trẻ mà còn rất quan trọng việc giáo dục các quy tắc lễ nghi. Trẻ em được khuyến khích tuân thủ theo hướng dẫn của giáo viên, học cách làm việc nhóm với các bạn cùng lứa. Việc dạy trẻ biết những điều căn bản như xin lỗi, cảm ơn, chào và tạm biệt sẽ giúp xây dựng hành vi tự giác cho trẻ.

Khi trẻ phạm lỗi hoặc không nghe lời, phụ huynh Mỹ thường áp dụng phương pháp đưa trẻ ra một mình để suy nghĩ và chờ đến khi trẻ bình tĩnh trở lại mới giải thích lý do cho trẻ. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều trong việc dạy con.

3. Luôn cổ vũ con tham gia các trò chơi khám phá

Cách dạy con của người Mỹ - Vui chơi

Các công dân Mỹ được biết đến với sự đam mê khám phá, vì vậy họ thường khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động như leo núi, lướt sóng, bơi lội. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em Mỹ đã rất hứng thú với những hoạt động này. Họ tin rằng việc tham gia các hoạt động khám phá sẽ giúp trẻ phát triển can đảm, dũng cảm và khám phá tiềm năng của bản thân. Điều này giúp trẻ tự tin vượt qua mọi khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

4. Dạy trẻ cách hòa nhập và có trách nhiệm xã hội

Cách dạy con của người Mỹ - Dạy trẻ cách hòa nhập và có trách nhiệm xã hội

Trẻ em ở Mỹ thường phải tuân theo những quy tắc cơ bản như lịch sự ở nơi công cộng và trong các mối quan hệ xã hội. Họ thường được dạy để biết cảm ơn khi được giúp đỡ và thể hiện sự vui vẻ khi có khách đến nhà.

Nguyên tắc chung mà cha mẹ Mỹ truyền đạt cho con là sự hòa đồng. Nếu không hòa đồng, trẻ sẽ khó tham gia vào các hoạt động tập thể với bạn bè. Cha mẹ cũng luôn hướng dẫn cách chào đón người mới.

Phương pháp dạy con của người Mỹ khác biệt so với các quốc gia khác. Họ không bao bọc hay che chở con khi gặp sai lầm, mà thúc đẩy con phải chịu trách nhiệm và tìm cách giải quyết vấn đề. Cha mẹ chỉ động viên và hỗ trợ con trong phạm vi giáo dục.

5. Dạy con sự tôn trọng

Cách dạy con của người Mỹ - Sự tôn trọng

Mỹ coi trọng sự tự do cá nhân, vì vậy việc tôn trọng trẻ em không chỉ là vì họ cần được quan tâm và chăm sóc khi còn nhỏ tuổi, mà còn vì họ được coi là các cá nhân độc lập ngay từ khi sinh ra, có tính cách và mong muốn riêng. Do đó, cha mẹ và giáo viên không có quyền kiểm soát hoặc hạn chế hành vi của trẻ.

Khi trở thành người trưởng thành, cha mẹ hoặc giáo viên không thể thay thế cho trẻ trong việc đưa ra quyết định hoặc lựa chọn. Họ chỉ có thể tư vấn và đưa ra lời khuyên, còn quyết định cuối cùng và trách nhiệm thuộc về trẻ.

6. Làm gương, tôn trọng và giải thích cho trẻ

Cách dạy con của người Mỹ - Bố mẹ làm gương cho con

Thường thì, trẻ em sẽ học hỏi bằng cách quan sát và mô phỏng những hành động của người lớn xung quanh. Vì vậy, cách dạy con của người Mỹ luôn chú ý đến cách hành xử của mình trong giao tiếp với trẻ. Trước mặt con cái, họ thường lặp đi lặp lại những hành vi tích cực và cố gắng giảm thiểu những thói quen xấu.

Trẻ em ở Mỹ được coi trọng, tuy nhiên, khi trẻ phạm lỗi như thiếu lễ phép, nói dối hoặc không tuân thủ quy tắc, người lớn sẽ áp dụng hình phạt bằng cách hạn chế quyền lợi như đồ chơi, thời gian chơi hoặc những hoạt động mà trẻ yêu thích. Phương pháp giáo dục của người Mỹ cấm kỵ việc trừng phạt trẻ bằng cách la mắng, đánh đập hoặc đe dọa.

Trẻ nhỏ thường rất hiếu kỳ, tò mò và muốn khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy, trách nhiệm của người lớn là giải thích, hướng dẫn mà không ép buộc hoặc tránh né khi trẻ có câu hỏi.

7. Trẻ 18 tuổi trở lên phải kiếm tiền chi trả học phí

Cách dạy con của người Mỹ - Độc lập

Trẻ em ở Mỹ từ 18 tuổi trở lên được quyền tự do theo đuổi sở thích và mơ ước của mình, vì vậy cha mẹ sẽ ít can thiệp vào cuộc sống cá nhân của con. Sau khi tốt nghiệp trung học, các thanh niên Mỹ sẽ tự kiếm tiền để chi trả học phí cho việc học ở đại học. Họ có thể đi làm để kiếm tiền và học cùng một lúc hoặc tích góp đủ tiền trước khi tiếp tục học lên đại học.

8. Dành tối thiểu 20 phút để rèn luyện trẻ

Dành ít nhất 20 phút mỗi ngày để trò chuyện và tương tác với con là một trong những phương pháp giáo dục con cái mà nhiều người Mỹ áp dụng. Dù thời gian 20 phút có vẻ ngắn ngủi, nhưng cha mẹ Mỹ đặt rất nhiều giá trị vào việc này vì đó là cơ hội để họ kết nối và dạy dỗ con cái.

Thường xuyên tiếp xúc và trò chuyện với trẻ hàng ngày sẽ giúp cải thiện khả năng hiểu biết cảm xúc, tư duy logic và nâng cao ý thức về các vấn đề xã hội một cách hiệu quả.

9. Sử dụng hình phạt nghiêm khắc

Trong phương pháp giáo dục của người Mỹ, khi con mắc lỗi, cha mẹ có thể sử dụng một số biện pháp trừng phạt như:

  • Cấm con ra ngoài chơi cho đến khi con nhận ra sai lầm của mình.
  • Giảm tiền tiêu vặt để khuyến khích con tự lập và trân trọng tiền bạc mà con kiếm được.
  • Tước quyền thưởng hoặc sở thích của con trong một khoảng thời gian nhất định để con hiểu rõ hậu quả của những hành vi không đúng mà con đã thực hiện.
  • Giao cho con các công việc nhà để thể hiện sự hối lỗi, rèn luyện ý thức tự giác và tự lập cho bản thân.

10. Trẻ tự do vận động với thế giới bên ngoài

Cho trẻ tự do khám phá thế giới bên ngoài sẽ giúp trẻ trải nghiệm những điều mới, tăng cường sự sáng tạo, xây dựng lòng tự tin và quyết đoán. Khi trẻ hoàn thành các mục tiêu trong trò chơi vận động, họ sẽ trở nên kiên định và sẵn lòng vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Đây là cách dạy con của người Mỹ mà AhaViet đã chia sẻ. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ có thêm những cách dạy con hiệu quả.

Xem thêm những thông tin thú vị trên đất Mỹ tại: AhaViet – Rao vặt người Việt ở Mỹ, Hoa Kỳ